Chăm sóc khách hàng là một dịch vụ không thể thiếu trong các lĩnh vực hiện nay. Đặc biệt là các doanh nghiệp và các đơn vị kinh doanh. Đây chính là cách thức để kết nối giữa các doanh nghiệp và khách hàng lại gần với nhau. Vậy, bạn đã biết chăm sóc khách hàng là gì và mục đích chính của dịch vụ này đối với doanh nghiệp là gì chưa? Nếu câu trả lời là chưa thì bạn đừng vội bỏ qua bài viết sau đây bạn nhé!
Mục lục bài viết
- I. Chăm sóc khách hàng là gì?
- II. Mục đích công việc chăm sóc khách hàng hiện nay
- III. Tại sao nên chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng?
- IV. Hoạt động chăm sóc khách hàng gồm những gì, bạn có biết?
- V. Bật mí cách chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất mang đến hiệu quả kinh doanh bất ngờ
- 1. Có đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp
- 2. Nguyên tắc “ khách hàng là thượng đế”
- 3. Sử dụng phần mềm quản lý trong mọi lúc
- 4. Tiếp cận khách hàng một cách thông minh
- 5. Linh hoạt trong các chính sách của doanh nghiệp
- 6. Mang chữ tín lên hàng đầu
- 7. Lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của khách hàng một cách cẩn trọng
- 8. Giải đáp thắc mắc của khách hàng chu đáo, cụ thể
- 9. Không nên quá lạm dụng vào các câu trả lời có sẵn
- 10. Luôn lắng nghe khách hàng
- 11. Chú trọng cả những vấn đề, chi tiết nhỏ nhất
- VI. GOILACO – Đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hàng đầu hiện nay
I. Chăm sóc khách hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng không còn là thuật ngữ xa lạ đối với những người làm dịch vụ hiện nay. Vậy, chăm sóc khách hàng là gì hay thế nào là chăm sóc khách hàng thì không phải ai cũng có được câu trả lời tốt nhất. Hãy khám phá về khái niệm dịch vụ chăm sóc khách hàng đầy đủ và chính xác nhất sau đây nhé!
Theo bạn chăm sóc khách hàng là gì? Định nghĩa chăm sóc khách hàng được biết đến chính là những công việc diễn ra nhằm giải quyết những nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất hoặc có thể vượt quá mong đợi của họ. Để có thể hoàn thành tốt được dịch vụ này thì các nhân viên tư vấn cần có các kỹ năng cần thiết của một tư vấn viên chuyên nghiệp. Bạn phải biết cần có kỹ năng lắng nghe và nắm bắt được tâm tư của khách. Sau đó, tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra được mục đích cuối cùng mà khách hàng đang mong muốn. Kế đến, mới có thể tìm ra những cách giải quyết phù hợp tính chất của của các doanh nghiệp. Tiêu chí để đánh giá nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi không chỉ là dựa vào phương pháp, thời gian mà còn là kết quả của việc giải quyết vấn đề cũng như đánh giá của khách hàng.
Các doanh nghiệp muốn thu hút được sự quan tâm và níu chân được các đối tượng khách hàng tiềm năng cần phải quan tâm đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng. Từ đó, nâng cao vị thế trên thị trường và thu được lợi nhuận cao hơn.
Nếu sản phẩm của doanh nghiệp bạn đạt tiêu chuẩn nhưng chế độ chăm sóc khách hàng không tốt thì chắc chắn khách hàng cũng sẽ rời bỏ. Ngược lại, nếu sản phẩm của doanh nghiệp bạn chưa thật sự chất lượng nhưng chế độ chăm sóc khách hàng tuyệt vời thì rất nhiên bạn vẫn nhận đánh giá tốt và khách hàng sẵn sàng quay trở lại lần tiếp theo. Với khái niệm về chăm sóc khách hàng chắc hẳn bạn đã biết chăm sóc khách hàng là gì rồi nhỉ?
II. Mục đích công việc chăm sóc khách hàng hiện nay
Mục đích công việc chăm sóc khách hàng hiện nay
Khi đã nắm bắt được cham soc khach hang la gi, bạn hãy tìm hiểu ngay mục đích của dịch vụ này nhé! Mảng chăm sóc khách hàng là một phần không thể thiếu của chiến lược Marketing của bất cứ doanh nghiệp nào. Mục đích chính của dịch vụ này là làm hài lòng và thỏa mãn những nhu cầu của khách thông qua việc phục vụ theo yêu cầu mà họ mong muốn.
=> Xem thêm: Cách chăm sóc khách hàng thông minh
III. Tại sao nên chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng?
Trước những biến động của thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp thì vai trò của dịch vụ chăm sóc khách hàng đối ngày càng tăng cao. Khi thực hiện tốt điều này có nghĩa bạn sẽ thu hút được lượng khách hàng lớn và mang đến lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp của bạn.
Khách hàng thật sự rất tin tưởng những thông tin được cung cấp bởi nhà sản xuất và nhà phân phối sản phẩm/dịch vụ chính hãng. Chính yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thành công nếu thực hiện tốt chiến lược chăm sóc khách hàng. Để bạn có thể hình dung rõ hơn, hãy khám phá vai trò của việc chăm sóc khách hàng qua thông tin sau bạn nhé.
1. Nhằm tăng chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ
Các sản phẩm cho dù tốt đến đâu cũng không thể đáp ứng được hoàn toàn yêu cầu khắt khe của mọi đối tượng khách hàng. Chính việc chăm sóc khách hàng sẽ có tác dụng bù đắp vào những thiếu sót này. Những nhân viên tư vấn sẽ tiếp nhận những thông tin mà khách hàng mong muốn có được rồi phân tích chúng. Cuối cùng mang đến cho khách hàng câu trả lời đầy đủ nhất.
Có khá nhiều doanh nghiệp cảm thấy rắc rối khi nhận được những phản hồi tiêu cực. Tuy nhiên, nhìn ở một khía cạnh khác, đôi khi điều này sẽ giúp đỡ doanh nghiệp cải thiện sản phẩm của mình.
Các tư vấn viên sẽ thống kế và tiếp nhận thông tin về những vấn đề của sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có được phương pháp giúp phát triển sản phẩm hoàn thiện hơn. Và đây cũng chính là lợi ích lớn của chăm sóc khách hàng.
2. Đem đến lợi thế cạnh tranh thông qua dịch vụ chăm sóc khách hàng
Đem đến lợi thế cạnh tranh thông qua dịch vụ chăm sóc khách hàng
Việc chăm sóc khách hàng càng tốt sẽ trở thành một chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường cho các doanh nghiệp. Đối với các sản phẩm chất lượng của các doanh nghiệp là như nhau thì khách hàng sẽ lựa chọn những đơn vị có hoạt động chăm sóc khách hàng tốt hơn. Tâm lý chung của khách hàng đó là luôn muốn được quan tâm và được doanh nghiệp đề cao giá trị của mình.
Khi bạn thực hiện tốt các mong muốn này, khách hàng sẽ mang đến cho bạn một hiệu ứng bất ngờ. Vì thế, hãy tinh tế trong quá trình chăm sóc khách hàng, luôn thật tâm lý và thấu hiểu cảm nhận của họ bạn nhé.
3. Tạo ra đối tượng khách hàng trung thành
Lợi ích tiếp theo của việc chăm sóc khách hàng chính là xây dựng khách hàng trung thành. Đây cũng chính là xu thế kinh doanh trong thời đại hiện nay. Trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm, thế nên các “thượng đế” sẽ có cho mình nhiều lựa chọn. Vì thế mà nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm của khách hàng ngày càng cao hơn. Do đó, việc tiếp cận được khách hàng mới cũng là một bài toán khó cho các doanh nghiệp.
Việc lên chiến lược cho chiến dịch thu hút khách hàng mới sẽ chiếm khá nhiều chi phí và công sức cho doanh nghiệp mà hiệu quả lại không đạt được như mong muốn. phương pháp tốt nhất được các doanh nghiệp lựa chọn hiện nay đó là chăm sóc khách hàng cũ. Đây là một chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Bên cạnh việc tìm kiếm khách hàng mới, doanh nghiệp hãy đưa khách hàng cũ trở thành khách hàng trung thành. Lúc này, số lượng khách hàng trung thành sẽ ngày càng nhiều hơn. Kéo theo đó là sự tăng chóng của doanh thu. Hơn nữa, khi khách hàng cũ hài lòng họ sẽ là những người truyền thông thương hiệu đặc biệt dành cho doanh nghiệp của bạn.
Chính sự giới thiệu này sẽ thu hút được không ít khách hàng mới đến với sản phẩm/dịch vụ của đơn vị bạn.
4. Cung cấp nguồn thông tin hữu ích để nghiên cứu thị trường
Cung cấp nguồn thông tin hữu ích để nghiên cứu thị trường
Cung cấp nguồn thông tin tốt nhất để nghiên cứu thị trường là lợi ích lớn của việc chăm sóc khách hàng mà không phải ai cũng biết. Các nguồn thông tin này được lấy ngay từ đến từ khách hàng đang sử dụng sản phẩm của bạn.
Để có được sự chắc chắn, bạn nên thực hiện các bài phỏng vấn và khảo sát đến đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến. Từ đó, bạn sẽ có được những con số và những đánh giá khách quan nhất đấy!
=> Có thể bạn quan tâm: 6 Bí quyết xây dựng văn hóa chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
IV. Hoạt động chăm sóc khách hàng gồm những gì, bạn có biết?
Bên cạnh việc tìm hiểu chăm sóc khách hàng định nghĩa thì hoạt động chăm sóc khách hàng gồm những gì cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Là một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, chắc chắn bạn phải có nhiều hoạt động trong cùng một lúc. Vậy, chăm sóc khách hàng có những hoạt động nào?
1. Quản lý thông tin của khách hàng
Để giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, bắt buộc các tư vấn viên phải quản lý thông tin khách hàng. Lúc này, bạn sẽ nắm bắt được những thông tin cơ bản về khách hàng như: thông tin các nhân cơ bản, các giao dịch và lịch sử trong các dịch vụ chăm sóc trước.
Thực hiện việc này, bạn cần lưu trữ lại tất cả các thông tin của khách hàng trong một cơ sở dữ liệu chung. Đôi khi việc lần này cũng sẽ khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Cách tốt nhất là bạn nên lựa chọn phần mềm CRM. Phần mềm này sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình chăm sóc khách hàng. Trong đó, bao gồm cả quản lý thông tin của họ.
2. Tiếp nhận và giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải
Tiếp nhận và giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải
Nhiệm vụ quan trọng nhất của việc chăm sóc khách hàng chính là tiếp nhận và giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Khách hàng sẽ thông qua các kênh tương tác để truyền tải những thắc mắc và mong muốn của mình đến chuyên viên tư vấn.
Lúc này, nhân viên tư vấn sẽ tiếp nhận rồi phân tích các vấn đề và tìm được cách giải quyết vấn đề tốt nhất cho khách hàng. Các doanh nghiệp đều tiếp nhận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên ý kiến và thái độ của khách hàng cũng sẽ có sự khác nhau. Vì thế trong các tình huống xấu nhất, yêu cầu bạn phải luôn bình tĩnh, khéo léo và nhạy bén trong việc giải quyết vấn đề khiến khách hàng hài lòng nhất có thể.
3. Tương tác và kết nối với khách hàng
Để hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thêm hiệu quả thì việc tương tác và kết nối với khách hàng là điều hết sức quan trọng. Chính cách thức này sẽ thu hút khách hàng. Sau đó, những chuyên viên tư vấn có sẽ tiếp nhận những thắc mắc và yêu cầu của khách hàng. Sau đó, phản hồi sao cho hợp lý và đem đến sự hài lòng cho khách hàng.
Với thời đại công nghệ số như ngày nay, việc tương tác sẽ được diễn ra với nhiều hình thức tương tác khác nhau. Cụ thể là: gọi điện, nhắn tin, email, sms marketing hoặc liên hệ trực tiếp.
4. Thống kê và báo cáo hiệu quả hoạt động chăm sóc khách hàng
Để doanh nghiệp cải thiện và nắm bắt được hiệu quả chăm sóc khách hàng việc lập bảng thống kế và báo cáo về dịch vụ chăm sóc khách hàng là rất cần thiết. Lúc này, bạn lãnh đạo và tư vấn viên mới có thể thu thập thông tin hữu ích từ khách hàng cũng như biết được khách hàng có hài lòng về sản phẩm và dịch vụ hay không. Từ đó, tìm ra những phương hướng và cách giải quyết vấn đề tốt nhất.
5. Phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ với các bộ phận khác
Phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ với các bộ phận khác
Trong quá trình làm việc, bạn không thể tránh khỏi những câu hỏi chuyên sâu cũng như các khía cạnh khác của sản phẩm. Vì thế không phải câu hỏi nào bạn cũng có thể trả lời được. Đôi khi cần đến những thông tin chuyên ngành và tất nhiên bạn sẽ khó có thể bào giải đáp một cách cụ thể và chắc chắn được. Do đó, việc nhờ hỗ trợ của các chuyên viên kỹ thuật nghiên cứu là sự lựa chọn thông minh.
Bên cạnh đó, ngay sau quá trình trao đổi cũng có rất nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm ngay và cần trong thời gian ngắn. Để đảm bảo chất lượng và việc lên đơn và giao hàng nhanh chóng thì việc phối hợp giữa các bộ phận là điều rất cần thiết.
Mỗi bộ phận đều là một mắt xích để doanh nghiệp có thể phát triển vững chắc. Khi khách hàng đã chốt đơn, nhân viên tư vấn sẽ liên hệ với kho và người vận chuyển. Bên cạnh đó, khi các sản phẩm đi kèm quà tặng thì bộ phận PR cần phải cung cấp đầy đủ thông tin mới đến chuyên viên tư vấn để họ nhanh chóng giải đáp thắc mắc với khách hàng.
Mỗi bộ phận đều có vai trò và nhiệm vụ khác nhau nhưng đều có sự liên hệ chặt chẽ với nhau để đem đến hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp của mình. Để dịch vụ chăm sóc khách hàng thêm chất lượng và thỏa mãn được mong muốn của khách hàng thì việc hỗ trợ nhau là điều thật sự rất hữu ích.
6. Lên kế hoạch chăm sóc khách hàng cụ thể nhất
Khi đã trở thành một chuyên viên chăm sóc khách hàng, bạn không thể nào bỏ qua việc lên kế hoạch. Việc trao đổi với khách hàng theo cảm hứng sẽ không mang lại hiệu quả chăm sóc khách hàng như bạn mong muốn. Đôi khi còn xảy ra những sơ hở không đáng có khiến mối quan hệ của bạn và khách hàng thêm căng thẳng.
Với vai trò là một chuyên viên tư vấn, bạn sẽ là người bắt chuyện và chủ động trong buổi gặp gỡ. Khi bạn đã lên sẵn kế hoạch trước cho mình, bạn có thể điều hướng khách hàng theo mục đích bạn muốn mà vẫn đem đến không khí hòa nhã trong cuộc nói chuyện.
Sẽ không còn điều gì tuyệt vời hơn, khi bạn lên lịch gửi tin nhắn, gọi điện trước cho khách hàng vào những dịp lễ đặc biệt. Tưởng như không quan trọng nhưng đây lại là cách để bạn thu hút được sự chú ý của khách hàng. Nhờ thế mà khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và chắc chắn sẽ quay lại doanh nghiệp của bạn khi có nhu cầu mua sản phẩm trong lần tiếp theo.
=> Xem thêm: Tổng hợp 5 câu chuyện “HAY” về chăm sóc khách hàng
V. Bật mí cách chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất mang đến hiệu quả kinh doanh bất ngờ
Bật mí cách chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất mang đến hiệu quả kinh doanh bất ngờ
Chăm sóc khách hàng không chỉ đơn thuần là dịch vụ dùng để giải đáp các thắc mắc mà khách hàng đang gặp phải mà đây còn là cách tăng thu nhập đáng kể cho các doanh nghiệp. Thực tế, có rất nhiều đơn vị có sản phẩm chất lượng và mức giá hợp lý nhưng lại ít khách hàng lựa chọn. Thiếu sót ở đây của họ chính là cách chăm sóc khách hàng.
Khi nắm được bí quyết để chăm sóc khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp của bạn không chỉ tăng về lợi nhuận mà còn khẳng định được vị thế của mình. Hãy bỏ túi ngay những cách chăm sóc khách hàng sau đây bạn nhé!
1. Có đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp
Điều tạo nên thành công của việc chăm sóc khách hàng chính là nhờ yếu tố nhân viên. Đối với các nhà lãnh đạo, cho dù bạn có hàng trăm nhân viên hay chỉ có một nhân viên tư vấn bạn đều phải đào tạo cho họ thật bài bản.
Nghệ thuật chăm sóc khách hàng không phải là điều đơn giản mà đòi hỏi sự cẩn trọng trong từng hành động. Không có khách hàng nào cảm thấy hài lòng khi nhân viên tư vấn không hiểu vấn đề, không có kỹ năng lắng nghe. Tất nhiên, khách hàng sẽ thích thú và đánh giá cao với những người chuyên nghiệp, thấu hiểu và giải quyết vấn đề một cách chu đáo, thông minh.
Thật là một sai sót rất lớn nếu bạn không dành thời gian để đào tạo tất cả nhân viên. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc khách hàng cũng như gián tiếp khiến thu nhập của doanh nghiệp bị giảm sút.
Vì thế nhà lãnh đạo, ban quản lý nên thường xuyên kiểm tra và giám sát chặt chẽ công tác tổ chức đào tạo nhân viên. Niềm tin và sự hài lòng của khách hàng nằm hoàn toàn trong kỹ năng giao tiếp, thuyết phục của nhân viên đấy!
2. Nguyên tắc “ khách hàng là thượng đế”
Còn gì tồi tệ hơn khi bạn cố gắng tranh cãi và giành phần thắng với khách hàng. Một điều mà bạn không được quên, đó là khách hàng chính là người tạo nên thu nhập cho doanh nghiệp và cho chính bạn. Việc bạn cho rằng mình đúng sẽ khiến khách hàng bị phật ý và bạn đang cắt đi một khoản thu nhập của chính mình.
Do đó, tiêu chí “ khách hàng là thượng đế” luôn là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp. Đồng thời, là điều song hành cùng với sự thành công từ đơn vị của bạn. Thật là một điều đáng tiếc khi bạn cố gắng dành chiến thắng khi qua xảy ra xích mích với khách hàng mà đánh mất đi một khách hàng ổn định. Điều này tương đương với việc bạn đang hành hạ bản thân và khiến doanh nghiệp bị mất doanh thu.
3. Sử dụng phần mềm quản lý trong mọi lúc
Sử dụng phần mềm quản lý trong mọi lúc
Theo các chuyên gia kinh tế tìm hiểu, việc lên kế hoạch để thu hút đối tượng khách hàng mới sẽ ngốn đi của doanh nghiệp bạn một khoản chi phí rất lớn. Cụ thể, chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới cao sẽ gấp đến 5 lần so với việc duy trì một khách hàng cũ. Khi bạn làm hài lòng khách hàng cũ, họ sẽ giới thiệu với nhiều khách hàng khác. Lúc này, con số tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ cao hơn trông thấy. Tất nhiên, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể cho doanh nghiệp.
Do đó, bạn hãy chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất để thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Đối với nhân viên tư vấn, hãy sử dụng phần mềm quản lý ở khắp mọi nơi để kịp thời phản hồi và nắm bắt được đầy đủ nhất tâm tư và nguyện vọng của khách hàng. Đồng thời, xử lý kịp thời những sai sót hay những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
4. Tiếp cận khách hàng một cách thông minh
Cách chăm sóc khách hàng tốt nhất hiện nay chính là tiếp cận được khách hàng một cách thông minh nhất. Các doanh nghiệp đều có mong muốn đưa sản phẩm/dịch vụ của đơn vị mình tiếp cận thị trường nhanh nhất. Tất nhiên, để thực hiện được điều này, bạn cần phải có được chiến lược và có các cách thức tiếp cận khách hàng.
Bạn hãy cung cấp các thông tin của sản phẩm mà khách hàng mong muốn một cách đầy đủ và cụ thể nhất. Đồng thời, nêu ra được lợi ích mà khách hàng có được sau khi sở hữu sản phẩm. Khách hàng hiện nay khi lựa chọn bất cứ đơn vị nào, họ không chủ đánh giá về chất lượng sản phẩm mà còn ở thái độ phục vụ.
Khi “ thượng đế” cảm thấy không được coi trọng khi nhờ sự tư vấn của doanh nghiệp, chắc chắn họ sẽ tìm tới một doanh nghiệp khác có dịch vụ tốt hơn. Và thậm chí không bao giờ quay trở lại với bạn.
Ngoài ra, với hiệu ứng đám đông, khách hàng sẽ phàn nàn với nhiều đối tượng khách hàng khác. Lúc này, doanh nghiệp của bạn sẽ mất đi một lượng khách hàng lớn.
5. Linh hoạt trong các chính sách của doanh nghiệp
Trong quá trình chăm sóc khách hàng, bạn không nên quá cứng nhắc hoặc cố chấp quá với một vấn đề hay chính sách nào đó. Điều này chỉ khiến mối quan hệ của doanh nghiệp và khách hàng trở nên căng thẳng và tồi tệ hơn thôi.
Không có khách hàng nào cảm thấy hài lòng khi nhận được câu nói: ” Thành thật xin lỗi bạn, đây là chính sách mà đơn vị chúng tôi đã quy định.” Với tình huống này, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của ban quản lý để tìm ra cách để bẻ cong các chính sách. Từ đó, xây dựng mối quan hệ khách hàng theo chiều hướng tích cực hơn.
Bạn hãy gạt bỏ ngay những suy nghĩ tiêu cực của mình và tránh nói những câu nói gây phật ý khách hàng. Cụ thể như: “ Nếu khách hàng nào cũng yêu cầu thực hiện điều đó thì làm sao để chúng tôi có thể phát triển được”. Đây chính là cách nhanh nhất để bạn kết thúc việc hợp tác với khách hàng. Thật sự là một điều không ai mong muốn đâu nhé!
6. Mang chữ tín lên hàng đầu
Trong kinh doanh, điều quan trọng nhất chính là giữ chữ tín. Việc giữ chữ tín trong kinh doanh chính là một điểm mấu chốt để quyết định sự thành công của bạn. Lời hứa và cam kết của bạn nên thật sự chắc chắn và không để khách hàng cảm thấy bị thất vọng.
Cụ thể, trong trường hợp bạn đảm bảo với cách hàng thứ tư sẽ có sản phẩm chất lượng nhất thì hãy chắc chắn rằng sản phẩm sẽ được chuẩn bị sẵn sàng vào ngày thứ tư. Việc làm mất niềm tin ở khách hàng chính là điều tối kỵ nhất trong kinh doanh. Chỉ một lần sơ ý, bạn sẽ đánh mất đi đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.
Trong trường hợp mà bạn mọi việc vượt xa tầm kiểm soát của bạn, bạn cũng không nên bào chữa với bất cứ lý do nào cả. Điều này không thuộc vào nhu cầu mong muốn của khách hàng. Cho dù đây không thuộc lỗi của bạn, bạn dũng cảm nhận sai và xin lỗi khách hàng một cách chân thành nhất. Sau đó, tìm được biện pháp nào đó mang lại lợi ích cho họ. Hy vọng khách hàng có thể thông cảm và chấp nhận sự cố đó.
7. Lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của khách hàng một cách cẩn trọng
Lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của khách hàng một cách cẩn trọng
Trong quá trình chăm sóc khách hàng, bạn nên có sự nhạy bén để mang lại hiệu quả cao trong quá trình làm việc. Có rất nhiều khách hàng không đủ khả năng để chi trả cho các dịch vụ, sản phẩm mà họ lựa chọn.
Tốt nhất, bạn không nên lôi kéo họ hoặc cho nợ chi phí. Bởi có thể trong nhiều trường hợp họ không có khả năng trả và có thể bạn đang bị một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp vứt cho cú lừa ngoạn mục đấy nhé!
Ngược lại, có vài trường hợp bạn chắc chắn khách hàng có khả năng chi trả chi phí sản phẩm cho một thời gian cố định bạn nên cân nhắc. Có thể sự thật là họ đang gặp khó khăn. Bạn hãy nhạy bén để xử lý các vấn đề. Khả năng cao sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn này, những đối tượng khách hàng này sẽ trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng. Do đó, hãy xem xét thật kỹ để đưa ra những quyết định thông minh nhất.
8. Giải đáp thắc mắc của khách hàng chu đáo, cụ thể
Chăm sóc khách hàng chính là giải đáp cho khách hàng những thắc mắc và cung cấp thông tin hữu ích đến với họ. Để có dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng, bạn luôn phải đảm bảo yếu tố có một quy trình xử lý hiệu quả các tình huống cụ thể. Từ đó, sẵn sàng để phục vụ các yêu cầu cho dù là nhỏ nhất của khách hàng.
Vì khi khách hàng gặp bất cứ một vấn đề rắc rối nào đó, họ cũng đều hy vọng được hỗ trợ và giúp đỡ chu đáo nhất đến từ người đại diện. Cách thức xử lý nhanh chóng và thông minh sẽ thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.
Chắc chắn chẳng có khách hàng nào muốn vấn đề mà họ đang gặp phải được lan truyền qua nhiều người hoặc được đùn đẩy qua nhiều bộ phận. Điều này không chỉ gây mất điểm mà đánh giá cách thức làm việc của doanh nghiệp thiếu sự chuyên nghiệp.
Bạn không nên coi các rắc rối của khách hàng là vấn đề đau đầu mà hãy coi đây là cách để doanh nghiệp khẳng định vị trí của mình so với các đối thủ cạnh tranh.
9. Không nên quá lạm dụng vào các câu trả lời có sẵn
Không nên quá lạm dụng vào các câu trả lời có sẵn
Thông thường, để tiết kiệm thời gian, các đơn vị thường áp dụng câu trả lời sẵn cho nhiều câu hỏi khác nhau. Đây thật sự là điều không nên và vô tình làm cho dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn đi xuống. Khách hàng sẽ không hài lòng nếu vấn đề của mình chỉ được giải quyết chung chung và cảm giác đây chỉ là câu trả lời đối phó đến từ doanh nghiệp.
Thực tế cho thấy rằng có khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn trốn tránh khi khách hàng khiếu nại hay gặp phải một vấn đề nào đó và hy vọng khách hàng nhanh chóng quên đi. Đây chính là một sai lầm hết sức nghiêm trọng và ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của đơn vị bạn.
Chắc chắn, đơn vị bạn sẽ thiếu đi sự chuyên nghiệp và mất đi một lượng khách hàng lớn. Thế nên, những câu trả lời sẵn chỉ nên được sử dụng trong trường hợp mà bạn đang tìm câu trả lời hợp lý nhất cho khách hàng mà thôi bạn nhé!
10. Luôn lắng nghe khách hàng
Việc chăm sóc khách hàng có thành công hay không là phụ thuộc vào không ít về kỹ năng lắng nghe. Những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng chính là người đại diện cho doanh nghiệp. Khi kỹ năng giao tiếp của bạn tốt sẽ mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Thường thì khi đánh giá dịch vụ của một doanh nghiệp, công ty nà đó, khách hàng chỉ đánh giá với người đại diện mà họ được giao tiếp. Người đại diện ở đây chính là những tư vấn viên.
Để gây được ấn tượng cho khách hàng, người tư vấn viên cần phải được đào tạo bài bản và hiểu sâu về các sản phẩm dịch vụ. Đặc biệt là nắm được nghệ thuật lắng nghe và thậm chí bạn còn phải ghi nhận và tiếp thu những ý kiến trái chiều nhất của khách hàng. Đây sẽ là cách thức để bạn cải thiện và đem đến dịch vụ tốt hơn.
Trong cuộc trò chuyện và chia sẻ với khách hàng, nghệ thuật lắng nghe thật sự là yếu tố hết sức quan trọng. Bạn cần phải lắng nghe để biết khách hàng đang cần gì. Đồng thời, thể hiện được sự tôn trọng của bạn đối với họ. Từ đó, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng ngày càng phát triển và doanh nghiệp cũng có thể khắc phục tốt những sai lầm của mình.
11. Chú trọng cả những vấn đề, chi tiết nhỏ nhất
Trong quá trình chăm sóc khách hàng, nhiều doanh nghiệp không quá chú trọng tới những vấn đề nhỏ. Điều này đôi khi khiến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng ngày càng trở nên tồi tệ. Do đó, các chuyên viên tư vấn hãy chú trọng ngay cả những chi tiết nhỏ nhất để giúp sự kết nối giữa khách hàng và bạn đi theo chiều hướng tốt hơn.
Những cụm từ đơn giản trong các cuộc chia sẻ với khách hàng sẽ biến thành vũ khí để khách hàng cảm thấy thỏa mãn đối với dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Khi giao tiếp với khách hàng, bạn hãy thường xuyên sử dụng cụm từ: “ Chúng tôi có thể giúp gì được bạn”, “ Xin vui lòng”, hay là lời cảm ơn và lời xin lỗi cũng đều được khách hàng đánh giá cao.
Ngoài ra, cách xưng tên khách hàng cũng chính là điểm cộng dành cho bạn. Chính điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng và mang đến sự thân thiện trong buổi trò chuyện. Bên cạnh đó, bạn hãy tương tác thường xuyên với khách hàng thông qua tin nhắn, cuộc gọi hỏi thăm về cảm nhận khi sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn. Chắc chắn hành động nhỏ này sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng đấy!
Đặc biệt, những chương trình ưu đãi hay những món quà hấp dẫn để tri ân khách hàng thân thiết cũng là cách bạn có thể tạo nên được khách hàng trung thành. Đồng thời, thu hút được nhiều khách hàng mới. Khi dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả, họ sẽ sẵn sàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
=> Xem thêm: “ Bật mí ” 11 cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả
VI. GOILACO – Đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hàng đầu hiện nay
GOILACO – Đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hàng đầu hiện nay
Việc lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng uy tín là điều hết sức quan trọng. Điều này có quyết định lớn đối với hiệu quả của dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nhu cầu sử dụng dịch vụ này trong những năm gần đây ngày càng tăng. Vì thế mà các đơn vị chăm sóc khách hàng xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng tốt.
Bạn đang băn khoăn không biết đơn vị nào cung cấp hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng chất lượng hiện nay và giải đáp cụ thể cho bạn chăm sóc khách hàng là gì. GOILACO là đơn vị đáng tin cậy mà bạn không nên bỏ qua. Từ khi thành lập cho đến nay, đơn vị đã được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao.
Không chỉ sở hữu đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, tinh tế và có nhiều năm kinh nghiệm mà đơn vị còn có hệ thống tương tác khách hàng hiện đại. Tất cả hứa hẹn đem đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng nhất. Đến với đơn vị của chúng tôi, bạn sẽ biết được khái niệm chăm sóc khách hàng và bí quyết để dịch vụ chăm sóc hiệu quả nữa đấy! Không những Goilaco là đơn vị chăm sóc khách hàng mà còn nhiều lĩnh vực khác như telesale…
Chăm sóc khách hàng là dịch vụ quen thuộc trong các lĩnh vực hiện nay. Hy vọng với bài viết trên bạn sẽ biết chăm sóc khách hàng là gì và bí quyết chăm sóc khách hàng tốt nhất. Chính những bí quyết này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thu hút và giữ chân khách hàng. Đừng quên liên hệ ngay với GOILACO để có được dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất bạn nhé!
Địa chỉ liên hệ:
- Hotline: 0868421224 – 0886879979
- Mail: info@goilaco.co
- Website: https://goilaco.org.vn/