Cách chăm sóc khách hàng thông minh, mang đến hiệu quả kinh doanh cao

Cách chăm sóc khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có được một lượng người tiêu dùng trung thành. Tuy nhiên, việc thiết kế những chính sách CSKH là điều không dễ. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp những giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả mà doanh nghiệp bạn đang cần đến. Cùng khám phá ngay thôi nào!

Cách chăm sóc khách hàng thông minh mang lại hiệu quả cao

Cách chăm sóc khách hàng thông minh mang lại hiệu quả cao

Mục lục bài viết

I. Cách chăm sóc khách hàng thông minh, mang đến hiệu quả kinh doanh cao

Như bạn đã biết, việc chăm sóc khách hàng là một yếu tố không thể thiếu trong sự thành bại của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp có được một lượng khách hàng trung thành và và họ sẽ sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

1. Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng là gì? Liệu doanh nghiệp đã hiểu đúng và hoạt động dịch vụ này một cách phù hợp. Chăm sóc khách hàng là những dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng trước và sau khi họ mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Với mục đích nhằm thỏa mãn, hỗ trợ và đáp ứng những nhu cầu cần thiết phù hợp với mong đợi của khách hàng.

Do đó, doanh nghiệp muốn phát triển và có được lượng khách hàng trung thành thì phải cung cấp cho những dịch vụ chăm sóc tuyệt vời nhất. Ngày nay, các kênh dịch vụ chăm sóc khách hàng rất đa dạng, không còn chỉ hỗ trợ qua phương tiện điện thoại truyền thống mà còn qua email, SMS và các trang mạng xã hội khác.

2. Tầm quan trọng của dịch vụ chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích cơ bản mang tính chiến lược phục vụ cho con đường phát triển doanh nghiệp.

Níu giữa chân khách hàng và thiết lập được khách hàng trung thành

Khách hàng được doanh nghiệp phân chia thành hai loại: Khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Theo các nghiên cứu từ kinh nghiệm của các nhà lãnh đạo, việc giữ chân những khách hàng hiện tại sẽ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn việc tìm kiếm những đối tượng khách hàng mới.

Giữ chân khách hàng hiện tại là nhiệm vụ vô cùng quan trọng

Giữ chân khách hàng hiện tại là nhiệm vụ vô cùng quan trọng

Do đó, các doanh nghiệp hiện nay thường chú trọng đến việc duy trì những khách hàng hiện tại hơn là đầu tư vào những khách hàng mới. Và hoạt động chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đạt được điều đó. 

Thêm vào đó, xu hướng một bộ phận khách hàng ngày nay rất ngại thay đổi, vì họ sợ rằng doanh nghiệp mới sẽ không làm họ hài lòng bằng doanh nghiệp hiện tại. Chính vì vậy, doanh nghiệp chỉ cần làm họ hài lòng họ sẽ ưu tiên đồng hành cùng với doanh nghiệp.

Cách chăm sóc khách hàng sẽ tạo nên một sợi dây ràng buộc vô hình và biến họ trở thành khách hàng trung thành. Đây chính là nguồn tài sản quý giá mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được vì nó sẽ giúp giảm bớt các áp lực cạnh tranh và duy trì được mức doanh thu ổn định qua từng thời kỳ.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tăng doanh thu bằng bằng việc giới thiệu sản phẩm mới cho người tiêu dùng trung thành. Do đó, doanh nghiệp càng vững mạnh thì lượng khách hàng trung thành của họ ngày càng nhiều và đông đảo. 

Trong một số ngành như vận tải quốc tế hay sản xuất dây chuyền thiết bị tuy số lượng khách hàng ít nhưng sức mua lại lớn. Vì vậy, việc xây dựng lượng khách hàng trung thành lại càng có ý nghĩa quan trọng với các doanh nghiệp.

Thu hút được những đối tượng khách hàng tiềm năng

Mặc dù đối tượng chăm sóc trọng yếu mà doanh nghiệp muốn duy trì là khách hàng hiện tại. Tuy nhiên nếu các kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả thì doanh nghiệp cũng dễ dàng tác động và thu hút được số lượng lớn khách hàng tiềm năng, biến họ trở thành khách hàng trung thành.

Để có người tiêu dùng, doanh nghiệp bắt buộc phải thu hút thêm khách hàng mới

Để có người tiêu dùng, doanh nghiệp bắt buộc phải thu hút thêm khách hàng mới

Theo một kết quả nghiên cứu đánh giá về mức độ hài lòng của khách hàng đã chỉ ra rằng. Một người hài lòng và được thỏa mãn bởi các dịch vụ họ sẽ nói cho 4 người biết, còn ngược lại nếu họ cảm thấy bất mãn thì họ sẽ nói cho 10 người biết hoặc là nhiều hơn.

Điều này có thể chứng minh, nếu cách chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp tốt, làm khách hàng đạt được nhu cầu thì họ sẽ nói với tất cả những người khác (bạn bè, gia đình, đồng nghiệp,…) về sự hài lòng của họ. Một cách vô tình, bạn đã được quảng cáo một cách một cách miễn phí đến với khách hàng tiềm năng.

Hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp in sâu vào tâm trí họ và khả năng những khách hàng tiềm năng này tìm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp là rất lớn. Việc thu hút khách hàng tiềm năng trong tình huống này được thực hiện gián tiếp thông qua khách hàng hiện tại. Đây là một phương thức truyền thông hiệu quả mà không tốn kém chi phí.

Tuy nhiên, thật tai hại nếu như có một khách hàng nào đó không hài lòng về phương pháp chăm sóc khách hàng mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Thông thường, tâm lý con người ta thích phàn nàn hơn là ca ngợi, nên những lời nói này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cũng như hình ảnh của công ty bạn. Thêm vào đó, là một số khách hàng hiện tại cũng vì thế mà từ bỏ doanh nghiệp.

Giảm được chi phí kinh doanh

Doanh nghiệp có thể cắt giảm được rất nhiều chi phí nếu thực hiện tốt các công tác chăm sóc khách hàng online. Như bạn đã biết, một doanh nghiệp để có thể tồn tại và duy trì cần có có được một lượng khách hàng ổn định. Hàng năm, các công ty phải tốn rất nhiều chi phí cho các chương trình quảng cáo, tiếp thị để có thể thu hút được khách hàng mới và giữ chân được khách hàng hiện tại.

Cách chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn chi phí lớn

Cách chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn chi phí lớn

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia kinh tế, việc chinh phục một khách hàng mới có chi phí cao gấp 5 lần so với chi phí duy trì lượng khách hàng hiện tại. Do đó, nếu doanh nghiệp là tốt các phương thức chăm sóc khách hàng thì sẽ giữ được một lượng khách hàng trung thành ổn định, nhờ đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Đối  với khách hàng đã quen, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại, quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ mới. Doanh nghiệp chi cần thông qua điện thoại, email,… là có thể tiếp cận các sản phẩm mới đến khách hàng một cách dễ dàng. Do đó, việc cung cấp cho người tiêu dùng những cách chăm sóc khách hàng tốt nhất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí về thời gian và tiền bạc một cách hiệu quả.

II. Những yếu tố và kỹ năng cần có của một chuyên viên tư vấn khách hàng chuyên nghiệp, bạn có biết?

Nhân viên chăm sóc khách hàng có vai trò rất quan trọng trong việc chuyển tiếp thông tin về sản phẩm/dịch vụ với khách hàng. Làm sao để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm tốt nhiệm vụ này. Vậy để trở thành một nhân viên CSKH chuyên nghiệp bạn cần phải trau dồi những kỹ năng gì?

1. Có đầy đủ kiến thức về các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

Cách tốt nhất để trở thành một nhân viên CSKH chuyên nghiệp mà bạn phải hiểu sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp mình cung cấp theo chiều sâu cũng như là cách sử dụng hay vận hành sản phẩm/dịch vụ đó. Chỉ khi bạn có đủ kiến thức chuyên môn về sản phẩm/dịch vụ thì bạn mới có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về nó khi khách hàng cần hỗ trợ.

2. Khả năng giao tiếp

Tất cả các công việc có liên quan đến ngành dịch vụ và khách hàng đều đòi hỏi nhân viên tư vấn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Đặc biệt đối với dịch vụ CSKH, cách chăm sóc khách hàng không chỉ thông qua gọi điện thoại trực tiếp mà còn thông qua email, mạng xã hội và một số hình thức khác.

Bằng cách nói chuyện nhẹ nhàng, từ ngữ dễ nghe và dễ hiểu, nhân viên chăm sóc khách hàng phải làm mọi cách để khách hàng cảm thấy hài lòng và thỏa mãn được mong muốn mà họ đặt ra.

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng mà bất kỳ nhân viên CSKH nào cũng phải có

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng mà bất kỳ nhân viên CSKH nào cũng phải có

3. Sử dụng ngôn từ thích hợp

Ngôn ngữ trong giao tiếp là điều quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình thu nhận thông tin giữa  nhân viên chăm sóc và khách hàng. Nghe có vẻ vô lý, nhưng bất cứ thay đổi nhỏ nào trong giao tiếp cũng khiến cuộc đàm thoại với khách hàng trở nên dễ dàng hay phức tạp. Việc sử dụng từ ngữ thích hợp sẽ khiến cho khách hàng dễ hiểu và cảm thấy hài lòng hơn về dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp

Ví dụ, với cùng một tình huống khách hàng hỏi sản phẩm này con không. Một nhân viên tư vấn trả lời là tôi không thể giao hàng cho bạn, vì hiện tại món hàng này đã không còn trong kho. Một nhân viên khách lại nói sản phẩm này đợt sau sẽ có, tôi có thể đặt hàng trước cho bạn và khi sản phẩm về chúng tôi sẽ giao đến ngay cho bạn.

Có thể thấy, trong cùng một tình huống việc sử dụng đúng từ ngữ sẽ giúp cho doanh nghiệp và khách hàng đạt được mục tiêu của mình.

4. Sự kiên nhẫn, nhiệt tình dành cho khách hàng

Kiên trì, kiên nhẫn là đức tính mà một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp không thể thiếu. Khi tư vấn khách hàng, bạn không chỉ kiên nhẫn tìm hiểu thông tin về khách hàng, mà khi khách hàng có những yêu cầu cần được hỗ trợ thì bạn cần phải kiên nhẫn lắng nghe và tìm ra phương hướng để giải quyết các vấn đề cho khách hàng.

5. Chủ động, linh hoạt trong việc giải quyết mọi vấn đề

Nhiệm vụ chính của một nhân viên chăm sóc khách hàng đó chính là làm thỏa mãn và hài lòng những mong muốn cũng như là những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và đương nhiên là chuyện không dễ dàng chút nào. Trong quá trình làm việc, sẽ có rất nhiều đối tượng khách hàng nên việc phát trình các tình huống éo le là điều không tránh khỏi.

Lúc này, đòi hỏi tư vấn viên phải biết cách xử lý tình huống sao cho thật khéo léo và linh hoạt theo từng đối tượng khách hàng sao cho họ cảm thấy hài lòng và không gây bất kỳ điều gì ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Có thể nói chủ động và linh hoạt là hai yếu tố quan trọng có thể giúp bạn giải quyết được các tình huống này một cách nhanh chóng.

Chủ động, linh hoạt sẽ giúp bạn giải quyết các tình huống một cách nhanh chóng

Chủ động, linh hoạt sẽ giúp bạn giải quyết các tình huống một cách nhanh chóng

6. Nắm bắt được tâm lý của khách hàng

Năm bắt được tâm lý khách hàng được xem là yếu hàng đầu trong các chiến lược kinh doanh, tuy nhiên cũng rất khó để đưa ra những cách chăm sóc khách hàng phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng. Những nhìn chung, thì tất cả khách hàng đều muốn được thấu hiểu và giải quyết các vấn đề một cách thỏa đáng.

Thế nên, nếu như bạn có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng tốt thì bạn sẽ dễ dàng hoàn thành công việc và có thể phát triển hơn để trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

7. Kỹ năng quản lý thời gian

Trong một ngày, nhân viên chăm sóc khách hàng có rất nhiều công việc phải làm, gặp rất nhiều khách hàng cần được tư vấn. Vì vậy quản lý thời gian là một kỹ năng bắt buộc một nhân viên CSKH phải. Với mỗi yêu cầu của khách hàng, bạn cần phải biết cách sử dụng và điều tiết thời gian sao cho có thể giải quyết các vấn đề trong thời gian nhanh chóng nhất.

Đây là một kỹ năng không quá khó để có thể học được, mỗi ngày trước khi đi làm bạn hãy liệt kê hết những công việc mà bạn cần giải quyết. Các cuộc gọi, email hay các tin nhắn hỗ trợ khách hàng cái nào có thể giải quyết được thì hãy làm luôn, còn vấn đề nào khó giải quyết bạn hãy liệt kê lại để giải quyết sau tranh trường hợp bỏ sót.

8. Kỹ năng kiểm soát bản thân

Trong quá trình đưa ra những phương thức chăm sóc khách hàng doanh nghiệp, nhân viên tư vấn sẽ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.  Cùng với đó là những vấn đề phát sinh, có thể là hài lòng về sản phẩm cung có thể là phàn nàn. Đặc biệt, đối khi sẽ có những khách hàng khó tính với những lời lẽ khiếm nhã.

Lúc này, nhân viên chăm sóc khách hàng phải có kỹ năng kiểm soát bản thân, biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực của mình thật tốt, luôn tươi cười để làm cho khách hàng hài lòng và thoải mái. Từ đó, sẽ giúp khách hàng phần nào nó nguôi giận và quyết định vẫn tiếp tục sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp.

9. Kỹ năng thuyết phục được khách hàng

Khi mà sức cạnh tranh về chất lượng sản phẩm/dịch vụ giữa các doanh nghiệp với nhau ngày càng khắt nghiệp thì kỹ năng thuyết phục của một nhân viên tư vấn khách hàng lại càng cần thiết. Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể giữ chân được nhiều khách hàng hơn.

Khả năng thuyết phục tốt sẽ giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn

Khả năng thuyết phục tốt sẽ giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn

Ngoài ra, nếu có bất kỳ sự cố nào có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang bày bán thì nhân viên tư vấn cần phải vận dụng kỹ năng này để đưa ra được hướng giải quyết tốt nhất giúp khách hàng hài lòng.

10. Hãy là nhân viên có trách nhiệm

Một trong những phẩm chất mà bất kỳ nhân viên nào cũng cần phải có đó là trách nhiệm. Nhân viên chăm sóc khách hàng cũng vậy, trách nhiệm ở đây là làm sao đưa ra những cách chăm sóc khách hàng chất lượng nhất để khách hàng cảm thấy hài lòng mỗi khi họ có những khúc mắc những vấn đề có liên quan đến sản phẩm.

III. Bật mí cách chăm sóc khách hàng tốt nhất mang đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp

Quá trình cung cấp những sản phẩm/dịch vụ chất lượng thôi là chưa đủ, doanh nghiệp nếu muốn có chỗ đứng trên thị trường thì phải làm sao để những giải pháp chăm sóc khách hàng thật sự là hiệu quả và thông minh. Vì thế, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn chìa khóa vàng để có thể giải quyết được vấn đề này.

1. Đem đến cho khách hàng dịch vụ chăm sóc thân thiện và nồng ấm nhất

Trò chuyện, giao tiếp với khách hàng chính là một phương pháp đem lại hiệu quả hữu hiệu cho việc chăm sóc khách hàng. Bởi vì, bản chất con người chúng ta luôn muốn được nghe những phản hồi tích cực cũng như những cuộc trò chuyện nhiệt tình, nồng ấm. Và đây cũng chính là yếu tố then chốt mà cách doanh nghiệp hay sử dụng để đem đến cho khách hàng sự hài lòng.

Mặc dù, đầy chỉ là kỹ năng cơ bản mà hết thảy nhân viên chăm sóc khách hàng nào cũng có thể đáp ứng tốt được. Theo các con số được thống kê, cách cách chăm sóc khách hàng tốt nhất chình là thân thiện và nhiệt huyết với khách hàng. Hãy sử dụng những lời nói cụ thể bằng giọng nói ấm cũng sẽ giúp khách hàng thoải mái và dễ chịu hơn.

2. Luôn đề cao giá trị của khách hàng để họ cảm thấy mình thực sự quan trọng

Luôn đề cao giá trị của khách hàng để họ thấy được tôn trọng

Luôn đề cao giá trị của khách hàng để họ thấy được tôn trọng

Để cao giá trị và tôn trọng khách hàng chính là giải pháp để có thể giải quyết các vấn đề có liên quan đến khách hàng một cách nhanh chóng. Vì ắt hẳn ai cũng muốn được người khác tôn trọng. Do đó, hãy thường xuyên nâng cao kiến thức của bản thân để việc chăm sóc khách hàng trở nên dễ dàng hơn.

Hãy cố gắng rèn luyện kỹ năng nhẫn nại và bình tĩnh kiềm chế những cơn giận mà khách hàng trút vào bạn. Hãy lắng nghe nhiều hơn và tiếp thu các vấn đề của khách hàng, đưa ra giải pháp. Nếu bạn làm được những điều này thì khách hàng sẽ cảm thấy họ được tôn trọng và nể phục cung cách chăm sóc khách hàng của bạn.

3. Điều tra và tìm hiểu những cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ

Để có thể tìm ra được nhược điểm của sản phẩm thì việc điều tra và tìm hiểu cảm nhận của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ là giải pháp hiệu quả nhất. Chình từ hành động này bạn sẽ tìm ra được cách khắc phục và nâng cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng hơn.

Sau khi khách hàng mua sản phẩm của bạn hãy để họ sử dụng vài ngày, sau đó bạn hãy chủ động liên hệ với khách hàng để có thể xin hỏi về cảm nhận của họ sau khi sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, bạn có thể làm việc này thông qua email hay các phương thức liên hệ khác để đặt câu hỏi. Đồng thời tìm hiểu về cách thức phục vụ của nhân viên đã phù hợp hay chưa. Từ đó, nhận ra được những yếu điểm về sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp mình đang cung cấp.

Cũng chính điều này, sẽ giúp cho việc tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trở nên thường xuyên hơn, đem đến sử kết nối tạo sự tin cậy trong lòng khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm một số thông tin khách để có thể xây dựng phương pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất.

4. Luôn lắng nghe và thấu hiểu ý kiến, nguyện vọng của khách hàng

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu chính là yếu tố để tạo nên sự thành công của dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hãy để khách hàng chia sẻ hết tâm tư mong muốn hay những lời phàn nàn về chất lượng sản phẩm. Từ đó đưa ra cho họ giải pháp cũng như là có được cái cơ hội để có thể điều chỉnh, nâng cấp sản phẩm ngày một chất lượng hơn.

Trong những trường hợp khách hàng khó chịu, nổi giận hãy cứ kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của họ. Bất kể khách hàng có đúng hay sai, vẫn cứ dành cho họ sự tôn trọng cần thiết rồi sau đó tùy vào từng trường hợp, tình huống mà đưa ra cách giải quyết thông minh, đem lại lợi ích cho đôi bên.

Luôn lắng nghe để thấu hiểu nguyện vọng của khách hàng

Luôn lắng nghe để thấu hiểu nguyện vọng của khách hàng

Ngoài ra, nếu khách hàng có bất kỳ khúc mắc nào, hãy giải quyết nó một cách nhanh chóng và chu đáo nhất. Chính việc này sẽ tạo ra một sợi dây liên kết vô hình níu chân khách hàng đồng hành với doanh nghiệp.

6. Linh hoạt, chủ động trong cách chăm sóc khách hàng

Trong suốt quá trình chăm sóc khách hàng, nhân viên tư vấn cần linh hoạt và chủ động để có thể đem lại hiệu suất làm việc tốt và giải quyết nhanh những tình huống mà khách hàng đưa ra. Trong trường hợp, những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải bạn khó đáp ứng được thì hãy giải bày cho khách hàng biết để họ có thể thấu hiểu.

Tuy nhiên, hãy hiện khách hàng vào một thời gian khác để bạn có thể chuẩn bị và tìm kiếm thêm thông tin giúp vấn đề của khách hàng được giải quyết một cách chính xác và trọng tâm nhất. 

7. Biết tên khách hàng sẽ tăng thêm thiện cảm đối với khách hàng – cách chăm sóc khách hàng

Một trong những cách chăm sóc khách hàng hiệu quả chính là sử dụng tên của khách hàng để trò chuyện. Tên gọi đối với mỗi người đều có ý nghĩa riêng, và khi sử dụng tên để giao tiếp con người dễ dàng gắn kết với nhau hơn. Điều này sẽ giúp cho không khí giao tiếp trở nên thân thiết, thoải mái và hiệu quả tư vấn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều cho cả hai bên.

Cách gọi tên trong cuộc trò chuyện sẽ mang tư cách cá nhân nhiều hơn làm cho khách hàng cảm thấy được tôn trọng và biết được giá trị của mình. 

8. Có chế độ hậu mãi trong hoạt động chăm sóc khách hàng

Sau khi khách hàng mua sắm và kết thúc các giao dịch hãy tìm hiểu ngay về những cảm nhận sử dụng sản phẩm. Thật ra nếu bạn không làm việc này thì họ sẽ cảm thấy bị lợi dụng và bị bỏ rơi. Hãy tạo cho họ cảm giác được quan tâm bằng những chế độ hậu mãi sau mua sắm, điều này sẽ giúp doanh nghiệp nhận được đánh giá cao từ khách hàng.

Như đã nói, ngoài việc lựa chọn những sản phẩm chất lượng thì khách hàng rất mong muốn có được những hậu mãi sau khi mua hàng. Đôi khi, chỉ những sơ suất nhỏ, bạn có thể sẽ đánh mất đi khách hàng có tiềm năng trở thành khách hàng trung thành, do đó hãy chú ý đến vấn đề này nhé.

9. Tìm cách giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải nhanh chóng

Thật tuyệt vời nếu bạn có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng. Điều này không chỉ giúp cho thành tích cá nhân của bạn được tăng lên mà cũng giúp cho doanh nghiệp có được sự tin tưởng của khách hàng tuyệt đối. 

Tuy nhiên, một nhân viên tư sẽ tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khách hàng nên đôi khi có một số khách hàng cư xử thô lỗ, thiếu lịch sự là điều không thể tránh khỏi. Bạn tuyệt đối không nên có thái độ tiêu cực với khách hàng, điều này chỉ khiến cho cuộc trò chuyện trở nên căng thẳng.

Cách chăm sóc khách hàng tốt nhất là phải giải quyết các vấn đề của họ một cách nhanh chóng

Cách chăm sóc khách hàng tốt nhất là phải giải quyết các vấn đề của họ một cách nhanh chóng

Hãy lắng nghe và tìm cách giải quyết vấn đề cho khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Đó chính là cách chăm sóc khách hàng thông minh và hợp lý nhất, giúp bạn biến rắc rối trở thành cơ hội để kết nối với khách hàng, tạo mối quan hệ thân thiết hơn.

10. Có những cam kết rõ ràng dành cho khách hàng

Khách hàng sẽ cảm thấy rất hài lòng và tin tưởng nếu doanh nghiệp luôn có những cam kết rõ ràng và cụ thể. Hãy đem đến cho khách hàng sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Đồng thời, đưa ra những những cam kết sẽ chịu trách nhiệm nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy đến.

Đương nhiên, hãy thật chắc chắn về những cam kết của bạn để tránh được mất đi lòng tin từ khách hàng. Bạn biết rồi đấy, hiệu ứng đám đông sẽ là một vấn đề hết sức tai hại nếu như khách hàng chia sẻ về sự thất hứa của bạn. Chắc chắn bạn sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng mà bạn không thể nào lường trước được.

11. Thường xuyên kết nối với khách hàng – giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả

Hãy thường xuyên kết nối với khách hàng để họ có thể nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Ngày nay, có khá nhiều phương thức có thể giúp doanh nghiệp làm việc này như SMS, Email Marketing, mạng xã hội,… Đây là những cầu nối nhanh nhất giúp bạn tăng cao độ nhận diện cung như mức độ tương tác của khách hàng.

Còn gì vui sướng hơn, khi cứ vào mỗi dịp lễ, tết khách hàng lại được nhận những lời chúc đến từ doanh nghiệp. Đây chính là những dịp thích hợp nhất để bạn hỏi thăm, quan tâm khách hàng. Ngoài ra, hãy luôn theo dõi quá trình trước và sau khi mua hàng để tìm hiểu về mức độ đánh giá sản phẩm. Đồng thời, cũng cho họ thấy rằng bạn luôn sẵn sàng để trợ giúp giải quyết các vấn đề cho họ.

Tuy nhiên, không phải cứ tương tác nhiều là họ sẽ cảm thấy được quan tâm. Đôi khi việc này sẽ khiến họ cảm thấy phiền và khí chịu. Do đó, bạn nên lựa chọn thời gian tương tác vào những dịp thực sự cần thiết để đem lại hiệu quả cao nhất.

Hãy thường xuyên kết nối với khách hàng để tăng độ nhận diện thương hiệu

Hãy thường xuyên kết nối với khách hàng để tăng độ nhận diện thương hiệu

12. Tổ chức và các chương trình khuyến mãi cho đối tượng khách hàng tiềm năng

Tâm lý chung của khách hàng là họ rất thích những chương trình khuyến mãi. Vì thế doanh nghiệp nào thường xuyên có những hoạt này thì khả năng thu hút khách hàng tiềm năng rất là cao. Bên cạnh đó cũng khiến họ tò mò hơn về các sản phẩm của doanh nghiệp.

Thực tế có thể cho thấy, các chương trình mua một tặng một hay bốc thăm rút thưởng đều thu hút được một lượng lớn khách hàng. Ngoài việc thu hút khách hàng tiềm năng, đây cũng xem như là những tri ân mà doanh nghiệp dành tặng cho những khách hàng trung thành và giúp doanh nghiệp giải phóng được những sản phẩm tồn kho. Đây chính là cách chăm sóc khách hàng hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

IV. Các hình thức chăm sóc khách hàng hiện nay

Ngày này, công nghệ thông tin ngày càng phát triển kéo theo sự tranh tranh căng thẳng giữa các đơn vị kinh doanh với nhau. Tất nhiên, điều đó cũng kéo theo dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được chú trọng phát triển. Các kênh chăm sóc khách hàng thì rất đa dạng với nhiều hình thức khác nhau. Vật làm sao để có thể đưa ra cách chăm sóc khách hàng tốt nhất?

1. Chăm sóc khách hàng qua điện thoại

Cách chăm sóc khách hàng qua điện thoại tuy là phương thức truyền thống nhưng hiệu quả nó đem lại chưa bao giờ khiến doanh nghiệp cảm thấy thất vọng. Khi doanh nghiệp lựa chọn hình thức này để tiếp cận với khách hàng, họ sẽ dễ dàng tin tưởng nhiều thông tin nhạy cảm, các vấn đề tài chính hay những thắc mắc của họ về sản phẩm nhiều hơn các hình thức khác.

Bên cạnh đó, cách chăm sóc khách hàng bằng hình thức này dễ khiến người tiêu dùng hài lòng và cảm thấy được chăm sóc tận tình. Cũng có lẽ vậy, mà cách doanh nghiệp luôn ưu tiên lựa chọn hình thức này để tương tác với khách hàng. 

Đây là hình thức truyền thống tuy nhiên vẫn đạt hiệu quả cao

Đây là hình thức truyền thống tuy nhiên vẫn đạt hiệu quả cao

2. Chăm sóc khách hàng qua hộp thư điện tử/email

Hợp thư điện tử email là nơi lưu trữ và cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích, vì thế phương thức chăm sóc khách hàng này chưa bao giờ là lỗi thời. Hợp thư điện tử đem lại nhiều sự tiện lợi cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Bởi vì họ có thể tiết kiệm được thời gian và tiếp cận được nguồn thông tin lớn.

Hơn nữa, khi khách hàng gặp vấn đề cần giải quyết thì doanh nghiệp có thể gửi mail bất cứ lúc nào. Đồng thời cuộc trò chuyện cũng sẽ được lưu lại để làm tư liệu tham khảo. Nhìn chung có thể thấy, chăm sóc khách hàng bằng hộp thư điện tử sẽ đem lại hiệu quả tương tác rất tốt.

3. Chăm sóc khách hàng trực tiếp

Chăm sóc khách hàng trực tiếp có thể diễn ra tại nơi làm việc hoặc không gian sống của khách hàng. Chính vì phải gặp trực tiếp, trò chuyện đối mặt với khách hàng mà hình thức này có thể giúp bạn thấu hiểu những thắc mắc của khách hàng một cách tường tận hơn. Từ đó, có được cơ hội tư vấn và củng cố thương hiệu để khách hàng có thể nhớ đến.

Trò chuyện trực tiếp khiến khách hàng dễ hài lòng hơn

Trò chuyện trực tiếp khiến khách hàng dễ hài lòng hơn

4. Chăm sóc khách hàng thông qua livechat

Đây là công cụ trực tuyến mà bất kỳ doanh nghiệp nào cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng cần phải có. Ưu điểm của phương thức tiếp cận này là nhân viên chăm sóc khách hàng có thể giải đáp thắc mắc của khách hàng cùng một lúc. Kết hợp cùng với chatbox giúp cuộc hội thoại có thể tự động hóa một cách nhanh chóng. Ngoài ra, có thể lưu trữ để làm tư liệu tham khảo.

5. Chăm sóc khách hàng thông qua social media

Với cách chăm sóc khách hàng trên nền tảng social, doanh nghiệp dễ dàng tương tác với khách hàng như thông qua cuộc trò chuyện riêng, qua bình luận hay các hoạt động thảo luận nhóm. Từ đó, đảm bảo được tính riêng tư cho từng cuộc trò chuyện. Đặc biệt, với hình thức trò chuyện bạn sẽ hỗ trợ được nhiều khách hàng hơn

Thông qua nền tảng social doanh nghiệp dễ dàng giao tiếp với khách hàng hơn.

Thông qua nền tảng social doanh nghiệp dễ dàng giao tiếp với khách hàng hơn.

6. Chăm sóc khách hàng thông qua FAQ

Chăm sóc khách hàng thông qua nền tảng FAQ giúp doanh nghiệp đưa ra những từ khóa trả lời liên quan cụ thể. Đặc biệt, mỗi khi cần sự hỗ trợ khách hàng có thể truy cập bất kỳ lúc nào. Đây chính là một ưu điểm mà khách hàng rất thích khi doanh nghiệp sử dụng công cụ chăm sóc khách hàng này. Ngoài ra, các chi phí và bảo trì khá thấp nên doanh nghiệp có thể yên tâm sử dụng.

⇒ Có thể bạn quan tâm: AI Telesale & Lợi ích của trí tuệ công nghệ nhân tạo

V. Đơn vị nào cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng hiện nay?

Ngày nay, khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. không chỉ thông qua các sản phẩm mà dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng vậy. Do đó, có thể thấy được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng. Khi các đơn vị có cùng chất lượng đơn vị sản phẩm thì doanh nghiệp nào có hình thức chăm sóc khách hàng tốt hơn sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Tuy nhiên, ngày nay không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể đầu tư và xây dựng một bộ phận chăm sóc khách hàng. Vì thế mà nhu cầu hợp tác cùng với một đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc chính là giải pháp tối ưu nhất. Goilaco chính là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất hiện nay được rất nhiều đơn vị doanh nghiệp hợp tác cùng.

Golaco - Đem đến cho cách doanh nghiệp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất

Golaco – Đem đến cho cách doanh nghiệp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất

Với các ưu điểm vượt trội như:

  • Có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc và cung cấp các giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả.
  • Đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp được đào tạo bài bản.
  • Được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến đạt chất lượng cao nhằm đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Đơn vị chăm sóc khách hàng uy tín nhận trong việc cung cấp cách chăm sóc khách hàng được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Tất cả những ưu điểm trên sẽ dành hết cho doanh nghiệp của bạn để có thể thỏa mãn được những nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng cũng như đem lại cho doanh nghiệp cách chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đồng thời, đây cũng chính là cách thức hoạt động phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ trong thời đại mới.

⇒ Xem thêm: BPO là gì? Nghề BPO tương lai đầy hứa hẹn cho người lao động

VI. Lời kết

Trên đây là những cách chăm sóc khách hàng hiệu quả và thông minh mà chúng tôi muốn gửi đến cho các bạn. Hy vọng, với những thông tin trên bạn có thể vận hàng dịch vụ chăm sóc khách hàng một cách chỉnh chu và hoàn thiện hơn giúp doanh nghiệp có sự phát triển bền vững trong tương lai.

Goilaco.org.vn là website hàng đầu về lĩnh vực call center.