Hiện nay, một trong những ngành nghề hot đang được nhiều bạn trẻ quan tâm ứng tuyển đó là công việc nhân viên chăm sóc khách hàng. Cũng như bất kì công việc nào khác, vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng có một số yêu cầu cơ bản về việc phỏng vấn xin làm. Vậy những câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng thường gặp nhất là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu hỏi và các gợi ý trả lời trong bài viết này nhé.
Ảnh 1: Tham khảo những câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng cơ bản để chuẩn bị ứng tuyển công việc này. (Nguồn: Internet)
Mục lục bài viết
I. Công việc nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?
Nhân viên chăm sóc khách hàng là vị trí công việc cần liên hệ trực tiếp với các khách hàng của tổ chức hay công ty. Tại đó, họ sẽ là người hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ do công ty cung cấp.
Nhân viên chăm sóc khách hàng là công việc đòi hỏi khá nhiều ở người làm yếu tố kỹ năng nghề nghiệp. Do đó, trước khi ứng tuyển vào vị trí này, các ứng viên nên cân nhắc kĩ yêu cầu và tính chất công việc có thực sự phù hợp với mình hay không. Trọn bộ những câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng thường gặp nhất mà các ứng viên nên chuẩn bị trước khi ứng tuyển việc làm sẽ giúp các bạn có đủ sự tự tin cho một cuộc phỏng vấn trôi chảy.
=> Có thể bạn quan tâm: Nghệ thuật chăm sóc khách hàng đỉnh cao
II. Yêu cầu của nhân viên chăm sóc khách hàng
Nhân viên chăm sóc khách hàng không chỉ cần ngoại hình ưa nhìn, tính cách linh hoạt, khéo léo mà còn yêu cầu kỹ năng chuyên môn cơ bản. Đặc biệt, với những ai làm trong ngành nghề telesale – nhân viên tư vấn qua điện thoại thì họ còn cần giao tiếp thành thục và giọng nói tốt.
Chính vì vậy, khá nhiều bạn trẻ khi ứng tuyển vào vị trí công việc này thường tham khảo trước những câu hỏi khi phỏng vấn telesale thường gặp để có sự chuẩn bị chu đáo nhất cho bản thân mình.
Để trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng, hay một nhân viên telesales giỏi thì người làm cần bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian. Doanh nghiệp hay tổ chức muốn tiến tới mục tiêu cuối cùng là gia tăng lợi nhuận thì cần nâng cao nghiệp vụ chăm sóc khách hàng.
Bắt đầu bằng việc đặt nền tảng chuyên môn cho nhân viên, đào tạo các khóa nghiệp vụ cơ bản có thể ứng dụng được vào công việc thực tế. Một tập thể có những nhân viên chăm sóc khách hàng hội tụ đủ kỹ năng, phẩm chất cần thiết sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng đi lên, xây dựng được thương hiệu tốt và lôi kéo được nhiều khách hàng tiềm năng.
Nhiệm vụ chính của nhân viên chăm sóc khách hàng là làm hài lòng và tạo dựng những ấn tượng tốt về thương hiệu trong mắt khách hàng. Một số câu hỏi phỏng vấn telesale mà chúng tôi gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có được cách trả lời ấn tượng nhất với nhà tuyển dụng, giúp bước tiến sự nghiệp của bạn được diễn ra một cách trôi chảy.
Ảnh 2: Nhân viên telesale cần nhiều kỹ năng chuyên môn tại vị trí công việc của mình. (Nguồn: Internet)
=> Xem thêm: Kỹ năng ” vàng ” cho chăm sóc khách hàng
III. Các câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng điển hình
Với vị trí chuyên viên chăm sóc khách hàng, các nhà tuyển dụng sẽ nêu ra một số vấn đề cơ bản để ứng viên có thể giải đáp. Thông qua câu trả lời sẽ cho thấy họ có thực sự phù hợp với công việc này hay không.
Không chỉ riêng nghề telesale mà bất kì vị trí công việc nào của một nhân viên chăm sóc khách hàng cũng đều sẽ có những yêu cầu cơ bản như vậy. Các bạn có thể tham khảo cách trả lời những câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng sau đây để tạo cho mình bước tiến sự nghiệp cần thiết nhé.
1. Bạn hiểu “Chăm sóc khách hàng là gì”?
Công việc chăm sóc khách hàng mang tính chất cơ bản là việc tìm hiểu, lắng nghe nhu cầu và giải đáp những thắc mắc nếu có của khách hàng. Nhân viên tư vấn sẽ gợi ý một số giải pháp, cách giải quyết hiệu quả giúp khách hàng xử lý các vấn đề trong việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Đối với nhân viên telesales, họ sẽ giới thiệu và tư vấn về sản phẩm bằng việc gọi điện thoại trực tiếp cho khách hàng. Trong quá trình trao đổi, nếu như có bất kỳ thắc mắc hay nguyện vọng gì thì nhân viên telesale cũng sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề dưới góc độ chuyên môn như bình thường.
Dạng câu hỏi “Bạn hiểu chăm sóc khách hàng là gì?” là một dạng cơ bản sẽ xuất hiện trong mọi cuộc phỏng vấn cho vị trí công việc nhân viên chăm sóc khách hàng. Đây là câu hỏi có thể đánh giá là được hỏi nhiều nhất bởi các nhà tuyển dụng phỏng vấn ứng viên. Do đó, bạn nên có sự chuẩn bị kỹ về vấn đề này.
2. Bạn biết gì về công việc mình đang ứng tuyển?
Bằng cách đưa ra dạng câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng này. Nhà tuyển dụng sẽ biết được mức độ hiểu biết của ứng viên đối với vị trí công việc. Đây cũng là một trong những câu hỏi khi phỏng vấn telesale cần được chú ý nhất.
Để tránh tình trạng người nộp hồ sơ không có hiểu biết thực tế gì về công việc, người phỏng vấn sẽ rất chú ý đến những gì bạn thể hiện được trước câu hỏi này. Vì thế, các ứng viên nên giữ bình tĩnh và trả lời câu hỏi theo đúng thực tế đã tìm hiểu về công việc chăm sóc khách hàng.
Ảnh 3: Có hiểu biết về công việc đang ứng tuyển sẽ là một lợi thế lớn trong cuộc phỏng vấn. (Nguồn: Internet)
3. Những kỹ năng cần có của nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?
Bất kể vị trí công việc là gì thì đều yêu cầu ở người làm những yếu tố kỹ năng chuyên môn khác nhau. Và công việc nhân viên chăm sóc khách hàng cũng không ngoại lệ. Thực tế để trở thành một người nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi cần đến rất nhiều kỹ năng nghề nghiệp. Tuy nhiên, có những kỹ năng quan trọng cần đặc biệt chú ý như sau:
- Biết lắng nghe, thấu hiểu tâm lý khách hàng.
- Tính cách vui vẻ, hòa đồng.
- Biết cách đặt niềm tin cho khách hàng đối với thương hiệu doanh nghiệp.
- Có thể xử lý được những tình huống bất ngờ một cách nhanh chóng và hiệu quả.
4. Bạn xử lý thế nào với những khách hàng khó tính?
Đây là câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng quan trọng mà không nhà tuyển dụng nào bỏ sót trong các cuộc phỏng vấn ứng viên. Đặc biệt nếu là một nhân viên telesale thì đây chính là yêu cầu quan trọng nhất mà các ứng viên cần đáp ứng nếu muốn được nhận vào làm ở vị trí này.
Với vị trí công việc như vậy, nhân viên sẽ thường xuyên phải tiếp xúc và thuyết phục các khách hàng khó tính. Để trả lời một cách trôi chảy, các ứng viên nên trình bày rõ ràng cách giải thích và thuyết phục khách hàng như thế nào, cách điều chỉnh cảm xúc bản thân và khách hàng để cuộc giao tiếp được suôn sẻ,…
Quan trọng không kém đó là kỹ năng lắng nghe, nắm bắt tâm lý khách hàng. Nếu như trình bày được các yếu tố này cho nhà tuyển dụng thấy thì chắc chắn khả năng bạn được nhận vào làm ở vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ rất cao.
⇒ Có thể bạn quan tâm: Những mẫu câu hỏi chăm sóc khách hàng mới nhất 2021
5. Bạn đã tìm hiểu về sản phẩm và dịch của công ty chúng tôi chưa? Bạn hiểu gì về chúng?
Trong mắt nhiều ứng viên thì đây là dạng câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng khó nhất. Tuy nhiên nếu như đơn giản hóa câu hỏi này thì thực tế không có gì khó khăn cả. Để trả lời, bạn hãy trình bày các ưu điểm nổi bật của sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp.
Ngoài ra, cần nêu được các nhóm đối tượng tiềm năng của dòng sản phẩm mà bạn đang đề cập. Với cách trả lời như vậy, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rất cao sự linh hoạt và khôn khéo của ứng viên. Từ đó gia tăng ấn tượng, khiến cho cơ hội được họ nhận vào làm trở nên cao hơn.
Ảnh 4: Trình bày ưu điểm sản phẩm và các nhóm đối tượng tiềm năng là cách thể hiện sự hiểu biết về doanh nghiệp. (Nguồn: Internet)
IV. Kinh nghiệm phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng bạn cần biết
Trong quá trình ứng tuyển vào các vị trí công việc như nhân viên tư vấn, nhân viên chăm sóc khách hàng, telesale. Ngoài các câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng thì các ứng viên nên tham khảo trước kinh nghiệm phỏng vấn quan trọng. Chúng sẽ giúp bạn cải thiện ấn tượng trong mắt các nhà tuyển dụng và bù trừ cho những sai sót do chưa có kinh nghiệm trước đó.
1. Những thứ cần chuẩn bị khi đi phỏng vấn
Khi tham gia phỏng vấn vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc các vị trí công việc tương tự. Ứng viên nên chuẩn bị đầy đủ đồ dùng và tài liệu cần thiết bao gồm:
- CV xin việc cá nhân: CV xin việc có thể ở dạng bản đen trắng hoặc photo màu nếu cần thiết. Hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị một bản CV hoàn hảo nhất có thể.
- Sổ nhỏ, bút.
- Đồng hồ đeo tay.
- Trang phục: Khi đi phỏng vấn xin việc, ứng viên nên mang các trang phục phù hợp với màu sắc và văn hóa của doanh nghiệp. Khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng, tốt nhất nên mang những bộ quần áo tươi sáng và lịch sự. Ngoại hình gọn gàng, tao nhã sẽ là điểm cộng lớn trong mắt các nhà tuyển dụng đối với công việc này.
2. Thái độ trong buổi phỏng vấn
Trong một buổi phỏng vấn cơ bản, việc tỏ thái độ đúng mực trước các nhà tuyển dụng là điều được đánh giá rất cao. Hơn nữa, việc tỏ thái độ tốt trong cuộc giao tiếp cũng sẽ cho thấy phần nào cách ứng xử sau này của bạn khi làm việc.
3. Kiến thức về sản phẩm
Trong số các câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng. Chắc chắn sẽ có câu hỏi để ứng viên trình bày các kiến thức cơ bản về sản phẩm. Đây là yếu tố mà người phỏng vấn rất quan tâm khi tìm kiếm một người nhân viên mới cho doanh nghiệp.
Do đó, các ứng viên nên tìm hiểu trước về các sản phẩm, dịch vụ của công ty và chuẩn bị những kiến thức cơ bản cho cuộc phỏng vấn sau này. Khi trình bày được một cách trôi chảy trước nhà tuyển dụng sự hiểu biết về sản phẩm doanh nghiệp. Họ sẽ có thiện cảm rất lớn với ứng viên và có thể cân nhắc hơn cho những sai sót nếu có trong cả quá trình phỏng vấn của bạn.
Ảnh 5: Cần chuẩn bị chu đáo để buổi phỏng vấn xin việc được diễn ra trôi chảy. (Nguồn: Internet)
⇒ Xem thêm: Mức lương của nhân viên call center
V. Nhà tuyển dụng muốn gì từ buổi phỏng vấn chăm sóc khách hàng?
Trong một buổi phỏng vấn vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng. Các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm các yếu tố cần thiết ở một ứng viên tiềm năng như sau:
1. Kỹ năng giao tiếp tốt
Khả năng ăn nói tự tin, lưu loát là một ưu thế lớn của nhân viên chăm sóc khách hàng, đặc biệt là nhân viên telesale. Bởi vì tính chất công việc là phải trao đổi một cách có hiệu quả đối với khách hàng. Bên cạnh đó, kỹ năng lắng nghe cũng là yếu tố quan trọng cần được trau dồi để khiến cuộc giao tiếp được trôi chảy và thoải mái hơn.
2. Xử lý tình huống tốt
Trong cuộc phỏng vấn, ứng viên sẽ phải giải quyết một số tình huống mà nhà tuyển dụng đưa ra để thể hiện khả năng phản ứng như thế nào. Bản chất công việc nhân viên chăm sóc khách hàng có khá nhiều áp lực và thường xuyên phải đối mặt với những tình huống phức tạp. Vì vậy kỹ năng xử lý tình huống và quản lý cảm xúc là yêu cầu tối thiểu mà một nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải có.
3. Sự trung thực
Đây là yếu tố cần thiết với bất kì vị trí công việc nào, nhưng đặc biệt quan trọng với nhân viên chăm sóc khách hàng nói chung và nhân viên telesale nói riêng. Ứng viên nên thể hiện sự trung thực trong suốt cuộc phỏng vấn để nhà tuyển dụng có được ấn tượng tốt đối với các bạn.
4. Sự nhẫn nại
Trong suốt buổi phỏng vấn, có thể ứng viên sẽ phải giải quyết nhiều tình huống khó khăn được đưa ra bởi nhà tuyển dụng nhằm kiểm tra tính nhẫn nại của bạn. Vì thế, bạn nên chuẩn bị tâm lý và quản lý cảm xúc thật tốt để có sự thể hiện hoàn thiện nhất khi tham gia ứng tuyển.
Qua những gợi ý về các câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng thường gặp và cách trả lời cụ thể trên đây. Hy vọng đã mang tới cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích, đặc biệt là các bạn đang có dự định ứng tuyển trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng.
Hiện có rất nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng nhiều vị trí công việc khác nhau như nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên telesale, trưởng phòng kinh doanh… Nếu có nhu cầu tìm việc, bạn hãy tham khảo cụ thể hơn trên Goilaco.org.vn để có thể lựa chọn cho mình một vị trí công việc phù hợp nhất.