Nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng trong doanh nghiệp, nó là cơ sở để tạo ra các giá trị của doanh nghiệp, đồng thời cũng được dùng như một đơn vị đo hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để nguồn nhân lực phát huy được tối đa khả năng và cống hiến cho doanh nghiệp thì cần một “chất xúc tác” chính là sự hài lòng và thỏa mãn trong công việc.
Sự hài lòng của nhân viên trong công việc là yếu tố rất được GOILACO coi trọng
Trong một số nghiên cứu của Mowday và các cộng sự vào năm 1979, Benkhoff (1997) đã chỉ ra rằng sự thỏa mãn trong công việc có mối quan hệ cùng chiều với sự gắn kết của họ đối với tổ chức và doanh nghiệp. Chính điều này đã đặt ra vấn đề lớn cho các doanh nghiệp “Phải làm thế nào để người lao động luôn cảm thấy hài lòng?”, nhất là trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay.
Nhận biết được tầm quan trọng của việc nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên trong công ty, tổ chức, GOILACO cũng đã có những biện pháp nâng cao sự hài lòng và gắn kết nguồn lực bên trong của mình. Theo đó, công ty đã có những bước đi thiết thực và hiệu quả trong công tác nâng cao sự hài lòng của nhân viên, từ đó tạo ra một tập thể vững mạnh với hiệu suất cao.
Mục lục bài viết
Nên hiểu như thế nào về sự hài lòng trong công việc?
Từ xưa đến nay, trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có không ít những công trình nghiên cứu về sự hài lòng trong công việc nhằm nâng cao hiệu suất lao động với mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Vì vậy, đã có rất nhiều nhà nghiên cứu đưa ra các định nghĩa khác nhau về vấn đề này.
Theo Hoppock (1935), sự hài lòng với công việc là sự hài lòng tổng hòa các yếu tố về tâm lý, sinh lý và các yếu tố môi trường khác khiến cho một người thực sự cảm thấy thỏa mãn và hài lòng về công việc của họ.
Còn Price (1997) cho rằng, sự hài lòng của công việc chính là định hướng tình cảm tích cực của người lao động với doanh nghiệp.
Ở một khía cạnh khác, Evans và Rauch (1999) cho rằng sự hài lòng trong công việc là những cảm xúc mà cá nhân người lao động nhận thấy được những nhu cầu của họ được đáp ứng. Những nhu cầu đó chính là về môi trường làm việc nếu môi trường làm việc đáp ứng càng cao giá trị và tinh thần của người lao động thì đem lại sự hài lòng trong công việc càng cao.
Từ những định nghĩa trên, có thể hiểu đơn giản sự hài lòng trong công việc chính là những cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực ảnh hưởng đến hành vi và niềm tin của người lao động. Sự hài lòng trong công việc có thể được đo lường bằng nhận thức (đánh giá), tình cảm (hoặc cảm xúc) và các thành phần hành vi.
Cụ thể, theo nghiên cứu của Luddy (2005) cho rằng các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc cũng bao gồm 5 yếu tố, đó là: vị trí công việc; sự giám sát của cấp trên; mối quan hệ với đồng nghiệp; sự đãi ngộ; các phần thưởng (cơ hội thăng tiến, điều kiện cơ sở vật chất và cơ cấu doanh nghiệp).
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của nhân viên trong công việc
Nghiên cứu của Trần Kim Dung (2005) chỉ ra rằng, các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của nhân viên đối với công việc bao gồm: tiền lương; cơ hội đào tạo – thăng tiến; mối quan hệ với cấp trên; mối quan hệ với đồng nghiệp; đặc điểm công việc; phúc lợi và điều kiện làm việc.
Còn theo nghiên cứu của Abdul và Farooq (2015), để đo lường mức độ cam kết gắn bó và mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên doanh nghiệp, tổ chức thì sự hài lòng được đo lường thông qua 6 yếu tố thành phần như sau: lương; công việc; thăng tiến; (4) đồng nghiệp; cấp trên; môi trường làm việc.
Theo đó, sự hài lòng trong công việc được đánh giá ở nhiều khía cạnh khác nhau. Nó có thể là thái độ của nhân viên đối với công việc? Công việc có tạo được sự hứng thú cho người lao động hay không? Mức lương người lao động nhận được cho công việc đó như thế nào? Có phù hợp với năng lực hay không? Đồng nghiệp ra sao, có hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau hay không? Cơ hội thăng tiến như thế nào?…
Tựu chung, một công việc tạo nhận được sự hào lòng của người lao động phải là một công việc gợi được sự hứng thú và tạo được sự yêu thích công việc cho người lao động. Và nó có thể khiến người lao động cảm thấy tốt khi làm việc và đánh giá cao công việc mình đang làm.
GOILACO nhận thức rõ tầm quan trọng của yếu tố hài lòng trong công việc
GOILACO là doanh nghiệp hàng đầu cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Việt Nam hiện nay. Trước bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay, GOILACO không ngừng xây dựng và phát triển những thế mạnh của mình.
Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp uy tín và hàng đầu Việt Nam, thậm chí vươn rộng ra tầm Đông Nam Á, GOILACO luôn chú trọng xây dựng công ty từ chính nội bộ nhân viên của mình. Công ty luôn hướng tới xây dựng một bộ máy quản trị và nhân viên chuyên nghiệp, phối hợp chặt chẽ để mang tới những dịch vụ hoàn hảo nhất cho khách hàng.
Để làm được điều đó, GOILACO luôn đưa ra những giải pháp nâng cao sự hài lòng đối với công việc cho nhân viên. Bởi doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của công tác này đối với sự phát triển trực tiếp của doanh nghiệp.
Đội ngũ quản lý nhân sự của GOILACO luôn lấy sự hài lòng của nhân viên trong công việc làm mục tiêu trọng yếu. Bởi một nhân viên hài lòng không chỉ là người gắn kết với công ty mà còn là đại diện cho một thương hiệu cả trong và ngoài công ty. Một nhân viên hạnh phúc sẽ trung thành hơn với công ty, họ có thể tiến rất xa để đạt được mục tiêu chung và cảm thấy tự hào về công việc, nhóm và thành tựu của riêng họ.
Ngoài ra, hài lòng trong công việc còn là một yếu tố kích thích người lao động hăng say làm việc, tăng năng suất lao động. Việc tăng năng suất lao động sẽ trực tiếp làm tăng doanh thu và lợi nhuận của cả doanh nghiệp.
Trên thực tế, những nhân viên có sự hài lòng cao đối với công việc sẽ ít vắng mặt và nghỉ việc hơn, đồng thời làm việc hiệu quả hơn, cam kết với tổ chức cao và hài lòng với cuộc sống của mình nhiều hơn. Theo đó, nếu nhân viên cảm thấy hài lòng với công việc của mình thì sẽ làm tăng sự gắn bó với công ty, làm việc năng suất và hiệu quả, khả năng rời bỏ công việc cũng sẽ ít hơn.
Đặc biệt, GOILACO hiểu rằng, yếu tố hài lòng trong công việc của nhân viên sẽ khiến khách hàng hạnh phúc. Bởi những nhân viên hài lòng với công việc sẵn sàng cung cấp những dịch vụ tốt nhất tới khách hàng một cách say mê, chẳng hạn như sẵn sàng tư vấn thêm hay cố gắng đem lại câu trả lời thỏa đáng nhất. Những nỗ lực này được họ thực hiện một cách tự nguyện, vui vẻ và đôi khi không cần nhận về bất kỳ sự đánh giá cao nào từ khách hàng.
Cùng với đó, sự hài lòng của nhân viên đối với doanh nghiệp sẽ góp phần giúp cho doanh nghiệp duy trì và ổn định được đội ngũ nhân lực trong công ty. Khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, gắn bó lâu dài với công ty. Đồng thời, nhân viên sẽ luôn đề cao lợi ích tập thể lên trên hết và cố gắng bảo vệ, chăm sóc, xây dựng và phát triển doanh nghiệp hơn nữa.
Khi nhân viên công ty hài lòng với công việc, lợi ích mà công ty mang lại thì họ sẽ có đánh giá, bình luận tốt về doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm với mọi người, xây dựng được hình ảnh đẹp với đối tác, khách hàng. Hơn nữa, còn thu hút được nhiều nhân tài muốn làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp.
Chúng ta có thể thấy rằng, trong thời đại hiện nay, các doanh nghiệp không chủ phải cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ, năng lực, trí tuệ mà còn về cả sự hài lòng, thái độ của nhân viên. Những người làm nhân sự của các công ty luôn phải biết lắng, quan sát, thấu hiểu và biết cách giải quyết các vấn đề nhằm mang đến cho nhân viên cảm giác được quan tâm, chia sẻ. Bởi chỉ có thể mới giúp các nhân viên hài lòng, sẵn sàng cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.
GOILACO nắm bắt được tầm quan trọng của sự hài lòng đối với công việc của nhân viên nên luôn tìm cách để nâng cao sự thỏa mãn của nhân viên với công việc của mình, từ đó GOILACO tạo ra được một đội ngũ nhân viên luôn hết mình với công việc.
Đặc điểm của sự hài lòng trong công việc tại môi trường của GOILACO
Biết tầm quan trọng của sự hài lòng của nhân viên, GOILACO luôn tìm cách nâng cao sự thỏa mãn trong cảm xúc, tinh thần của nhân viên đối với công việc. Chính vì vậy, tại GOILACO, yếu tố hài lòng trong công việc luôn đạt mức cao. Thực tế, điều này được thể hiện thông qua các đặc điểm sau:
Sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại GOILACO được dựa trên những tiêu chí nhất định
Thứ nhất, thái độ đối với công việc của nhân viên luôn ở mức tốt.
Một nhân viên hài lòng hay không hài lòng với công việc của mình luôn được thể hiện thông qua thái độ đối với công việc. Tại GOILACO, nhân viên luôn thể hiện thái độ tích cực đối với công việc của mình.
Trong cuộc sống hay công việc, thái độ, cảm xúc dẫn dắt hành vi của một người. Thái độ tốt kéo theo hành vi tốt và ngược lại, khi thái độ không tốt, hành vi cũng sẽ phản ánh sự không tốt ấy. Công việc tạo được sự hài lòng của nhân viên sẽ khiến cho thái độ của nhân viên luôn tích cực, hiệu suất công việc cao, đồng thời, mở ra môi trường làm việc thoải mái, tràn đầy sức sống.
Thứ hai, hiệu suất công việc cao
Bên cạnh thái độ tích cực đối với công việc thì sự hài lòng của nhân viên sẽ nâng cao hiệu suất lao động. Đây cũng chính là một trong những đặc điểm thể hiện sự hài lòng trong công việc của nhân viên GOILACO.
Với số lượng nhân viên không quá lớn nhưng GOILACO luôn đảm bảo được chất lượng và hiệu suất làm việc dù cho khối lượng công việc lớn. Tại đây, nhân viên luôn mang theo một tinh thần nhiệt huyết, tận tâm hoàn thành công việc của mình.
GOILACO là doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực cung cấp tổng đài chăm sóc khách hàng, call center và telesale, do đó, sự tận tâm của nhân viên sẽ tạo được sự hài lòng đối với khách hàng. Do đó, tạo được sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên, từ đó nâng cao hiệu suất và hiệu quả làm việc của nhân viên luôn được GOILACO chú trọng tuyệt đối.
Thứ ba, sự hài lòng trong công việc thể hiện ở kết quả công việc đối với kỳ vọng
Sự hài lòng trong công việc thể hiện ở thái độ làm việc và hiệu suất công việc, từ đó, ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên. Đây là đặc điểm hiển nhiên, tất yếu khi một nhân viên hài lòng với công việc mình đang làm.
Kết quả công việc và sự đáp ứng nguyện vọng của tổ chức đóng vai trò cốt lõi để hình thành lên sự hài lòng. Cùng với đó, những khía cạnh về lương bổng, khen thưởng, khích lệ,… thể hiện những hình thức ghi nhận đúng thành quả lao động của nhân viên.
Mức đãi ngộ xứng đáng với năng lực và cống hiến thúc đẩy tinh thần nỗ lực và đầu tư cho công việc. Ngược lại, biểu hiện chán nản và sự xuất hiện của hành vi tiêu cực là hệ quả tất yếu của cơ chế đãi ngộ bất hợp lý.
Thứ tư, hành vi tại nơi làm việc
Những nhân viên hài lòng với công việc sẽ thường có nhiều hành vi tích cực ở nơi làm việc. Còn ngược lại, với những nhân viên không hài lòng với công việc sẽ thể hiện những hành vi tiêu cực.
Tại GOILACO, nhân viên luôn thể hiện được sự nỗ lực và cố gắng trong công việc, họ luôn làm việc với hiệu suất cao, thể hiện niềm say mê, yêu thích với công việc họ đang làm. Điều này có thể đánh giá công tác tạo sự hài lòng trong công việc cho nhân viên tại GOILACO đang được thực hiện hiệu quả.
Kết luận
Sự hài lòng trong công việc là một phần quan trọng, trực tiếp thúc đẩy niềm tự hào chung và gắn kết lâu dài hơn của người lao động với doanh nghiệp. Một số hoạt động hay nhiệm vụ của nhà nhân sự có thể trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người lao động. Chính vì vậy, doanh nghiệp phải thực sự hiểu đúng và đủ về sự hài lòng trong công việc của nhân viên, từ đó xây dựng được những giải pháp hiệu quả để nâng cao sự hài lòng của nhân viên đối với công việc.
Công ty GOILACO đã và đang nhận thức được tầm quan trọng của yếu tố hài lòng trong công việc đối với sự gắn kết trong công ty. Do đó, nơi đây xây dựng được môi trường làm việc tốt cùng những yếu tố khác gia tăng sự thỏa mãn của nhân viên đối với công việc đang làm. Thực hiện tốt được điều này, GOILACO đang nâng cao được tính cạnh tranh trên thị trường nhân sự cũng như tạo được uy tín và nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.