Chăm sóc khách hàng là dịch vụ được đông đảo các doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Dịch vụ chăm sóc khách hàng càng tốt sẽ mang đến nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của bạn, Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng có được hiệu quả chăm sóc khách hàng tốt. Điều này khiến doanh nghiệp mất dần khách hàng và dẫn đến doanh số tăng chậm. Vậy, giải pháp chăm sóc khách hàng nào mang đến hiệu quả cho các doanh nghiệp?
Mục lục bài viết
- I. Vì sao các doanh nghiệp cần tới giải pháp chăm sóc khách hàng
- II. Lợi ích của giải pháp chăm sóc khách hàng là gì?
- III. Chia sẻ những giải pháp chăm sóc khách hàng đem đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp
- 1. Giải pháp về việc quản lý và lưu trữ thông tin khách hàng.
- 2. Giải pháp phân nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu để chăm sóc tốt hơn
- 3. Chăm sóc khách hàng mục tiêu tự động
- 4. Xây dựng hệ thống về nội dung chăm sóc cụ thể
- 5. Tạo điều kiện cho khách hàng đổi trả sản phẩm nhanh chóng, thuận tiện
- 6. Tương tác với khách hàng thường xuyên – giải pháp chăm sóc khách hàng
- 7. Kết nối với khách hàng thông qua Facebook
- 8. Đặt ra các mục tiêu níu giữ chân khách hàng
- 9. Đào tạo đội ngũ tư vấn viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, nhiệt tình
- 10. Tích hợp hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm thông qua các ứng dụng thông minh
- IV. Đơn vị nào cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả hiện nay, bạn có biết?
I. Vì sao các doanh nghiệp cần tới giải pháp chăm sóc khách hàng
Hiện nay với hầu như toàn bộ các doanh nghiệp có một vấn đề lớn chính là họ quá chú tâm và tập trung vào Marketing, giới thiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ mà không có sự quan tâm, chú trọng vào lĩnh vực phục vụ khách hàng. Hậu quả nhận lại chính là doanh nghiệp chạy đôn chạy đáo để tìm kiếm khách hàng mới, còn khách hàng hiện tại và cũ thì không còn trở lại với doanh nghiệp. Trong lúc đó, để tìm kiếm khách hàng mới thì chi phí bỏ ra là rất cao so với chi phí để giữ chân khách hàng cũ. Và qua đó, doanh thu cũng không thể ổn định, phụ thuộc nhiều vào khả năng từ đội Marketing, Sale để tìm kiếm khách hàng mới.
Vì sao các doanh nghiệp cần tới giải pháp chăm sóc khách hàng
Có nhiều doanh nghiệp cung ứng một số sản phẩm/dịch vụ theo phương thức vòng đời hay đóng gói sản phẩm làm tâm lý nảy sinh sự chủ quan trong việc khách hàng được chăm sóc. Cái họ thường nghĩ chính là khách hàng với mong muốn mua sắm chỉ một lần hay nếu mua tiếp thì thời gian cách sẽ rất lâu nên những khách hàng này không quan trọng. Tâm lý này cực kỳ sai và làm ảnh hưởng đến thương hiệu nghiêm trọng cũng như là hiệu quả của doanh nghiệp về bán hàng.
Và qua các lý do đã được nêu ở trên, các nhà quản lý đã được đặt các vấn đề là nhất định phải có sự quan tâm đến các giải pháp chăm sóc khách hàng tốt nhất, có nhiều hiệu quả.
II. Lợi ích của giải pháp chăm sóc khách hàng là gì?
Lợi ích của giải pháp chăm sóc khách hàng
Dù nó không phải là cái mới và có vai trò trong các chính sách thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng rất ít các doanh nghiệp có thể nắm vững và rõ được sự cụ thể, lợi ích mang đến sự phát triển hợp lý nhất cho các doanh nghiệp. Những lợi ích mà doanh nghiệp có thể tận trong các phương thức chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao về hiệu quả kinh doanh vượt trội nhất của bạn.
1. Các khách hàng trung thành được tạo nên
Các khách hàng trung thành được tạo nên
Nếu nội dung này được hiểu kỹ, bạn sẽ biết được các đại lý lớn tại sao lại thích làm việc cùng với doanh nghiệp hơn là các khách hàng lẻ. Với các doanh nghiệp, khách hàng của họ chủ yếu là những doanh nghiệp khác thì việc các mối quan hệ thân thiết được tạo ra, nhiệt tình hỗ trợ là một cách hiệu quả nhằm giữ chân họ lâu dài và lợi nhuận lớn được mang đến cho mỗi doanh nghiệp.
Quan trọng hơn là lợi ích này sẽ được phát huy khi các doanh nghiệp tạo ra các khách hàng trung thành. Được so với khách hàng lẻ và đối mặt cùng với mặt hàng có nét riêng phục vụ cuộc sống doanh nghiệp với lượng lớn, thì việc có được lượng khách hàng là doanh nghiệp trung thành chính là thời điểm hỗ trợ những đơn vị tiêu thụ lượng sản phẩm lớn và ổn định mà không tốn công sức chi phí để tìm, khách hàng lẻ cũng được mở rộng.
2. Thu hút, lôi cuốn các khách hàng tiềm năng
Thu hút, lôi cuốn các khách hàng tiềm năng
Không riêng các doanh nghiệp đang trực tiếp hoạt động cùng với các khách hàng lẻ, hiệu quả trong việc lôi cuốn được các khách hàng tiềm năng mới thể hiện mà cũng đang được phát huy tốt trong việc thu hút được khách hàng tiềm năng một cách tối đa nhất với khách hàng doanh nghiệp.
Thông qua các phương thức các chương trình được triển khai như ưu đãi, khuyến mãi, các chính sách phù hợp cho các doanh nghiệp với lượng lớn, dịch vụ được cúng ứng cho doanh nghiệp mang xu hướng để lại các câu trả lời, phản hồi mang tính tích cực hay các ý kiến chân thành về một số lỗi dịch vụ để doanh nghiệp dễ dàng khắc phục các lỗi và đồng thời thu hút lượng lớn khách hàng từ các phản hồi để lại qua các khách hàng doanh nghiệp trung thành nói trên.
3. Là cách thức Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Là cách thức Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Không có một chiến lược về quảng bá, marketing nào mang lại được sự hiệu quả qua sự trải nghiệm thực tế của các khách hàng. Khi các chương trình tri ân được triển khai từ một doanh nghiệp nào đó cho khách hàng, liên kết cùng các biện pháp tổng hợp khác nhau từ các email quan tâm tới khách hàng được gửi đi, thông báo sẵn sàng cho các chính sách mới cũng như việc hỗ trợ nhiệt tình giải quyết các khó khăn cho khách hàng.
Phong cách làm việc một cách chuyên nghiệp được doanh nghiệp củng cố qua cách trên và hiệu quả về PR cũng được tạo ra rất lớn mà không cần đến sự áp dụng từ các chương trình tiếp thị hay quảng bá với chi phí tốn kém. Và một điều tất nhiên là các doanh nghiệp có hiệu quả tốt và cao về marketing là những doanh nghiệp có sự quan tâm, chú trọng và làm tốt các công tác về chăm sóc khách hàng.
Bởi nếu hầu như toàn bộ những doanh nghiệp có được dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì các khách hàng doanh nghiệp sẽ có sự tích cực để lại phản hồi tốt về chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Và sự tận dụng của khách hàng doanh nghiệp về danh tiếng của các doanh nghiệp cấp 1 nhằm làm bàn đạp dễ dàng tiếp cận các khách hàng lẻ. Nhờ vào việc chăm sóc khách hàng thúc đẩy Marketing hiệu quả.
4. Thế cạnh tranh của một thương hiệu được tạo nên trên thị trường
Thế cạnh tranh của một thương hiệu được tạo nên trên thị trường
Mỗi ngày với hàng ngàn sự chi phối trong nền kinh tế từ các doanh nghiệp mới, trong khi khách hàng thêm nhiều sự lựa chọn xem sản phẩm nào sẽ hợp với mình từ các yếu tố như mẫu mã, chất lượng, giá cả thì có nhiều doanh nghiệp đang có sự chạy đua để thu hút, chinh phục được lượng lớn khách hàng, có sự ổn định giống như khách hàng doanh nghiệp. Nếu bạn có sự chú tâm vào vấn đề này thì cả 2 khách hàng lẻ hay doanh nghiệp đều có sự thiện cảm trong việc dịch vụ được chọn lựa từ cơ sở nào có thể mang tới họ sự ưu đãi, hài lòng nhất định.
Đối với các khách hàng có tính ưu tiên về sự chuyên nghiệp, tiện lợi như một số đại lý, doanh nghiệp lớn thì trách nhiệm chăm sóc này cần có sự chuyên môn hơn và đa dạng hóa hơn nữa.
III. Chia sẻ những giải pháp chăm sóc khách hàng đem đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp
Chia sẻ những giải pháp chăm sóc khách hàng đem đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp
Việc chăm sóc khách hàng càng hiệu quả sẽ càng mang đến những lợi ích tích cực cho doanh nghiệp của bạn. Khi nắm được những giải pháp chăm sóc khách hàng khoa học và hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng tối ưu. Sau đây sẽ là những giải pháp tốt nhất để mang đến dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời mà bạn nên tham khảo:
1. Giải pháp về việc quản lý và lưu trữ thông tin khách hàng.
Để mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp trở nên lâu dài và thân mật hơn thì việc lưu trữ và quản lý thông tin của khách hàng là điều bắt buộc. Các thông tin của khách hàng sẽ bao gồm: Tên khách hàng, ngày sinh, địa chủ và Email, cơ quan làm việc, nhu cầu và sở thích…Từ đó, doanh nghiệp sẽ theo dõi được nhu cầu và nguyện vọng của khách hàng.
Một trong những giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp là sử dụng phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng. Phần mềm này sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình lưu trữ thông tin hiệu quả và nhanh chóng. Với những phần mềm này, doanh nghiệp sẽ lưu trữ hoạt động thông tin của khách hàng như: đánh giá mua hàng, yêu cầu khiếu nại, tích lũy điểm thưởng.
a. Theo dõi chi tiết, cụ thể về thông tin khách hàng
Các phần mềm quản lý bán hàng bạn có thể lưu trữ thông tin khách hàng một cách chi tiết theo mã số, họ tên, số điện thoại liên lạc email, địa chỉ… Nhờ đó mà các doanh nghiệp tìm kiếm được tên và thông tin khách hàng nhanh chóng. Lúc này, bạn sẽ có mức giá phù hợp và phục vụ thanh toán hóa đơn cho khách hàng trong thời gian ngắn.
b. Bổ sung thông tin của khách hàng nhanh chóng
Các phần mềm lưu trữ thông tin hiện nay ngày càng hiện đại, vì thế mà các doanh nghiệp có thể lưu lại thông tin khách hàng để phục vụ cho những lần giao dịch tiếp theo. Đối với những khách hàng mới, bạn có thể lưu thông tin ngay trên màn hình hóa đơn bán hàng.
Đối với những doanh nghiệp có tầm nhìn xa sẽ ưu tiên và đầu tư nhiều về công nghệ. Chính yếu tố này sẽ giúp họ cạnh tranh và có được lợi thế so với các đối thủ.
2. Giải pháp phân nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu để chăm sóc tốt hơn
Giải pháp phân nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu để chăm sóc tốt hơn
Trong quá trình chăm sóc khách hàng, bạn không nên để các thông tin của khách hàng bị trùng lặp hoặc làm sai chủ đề và yêu cầu của khách. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy phật ý. Vì thế mà để lại hiệu quả chăm việc chăm sóc khách hàng, bạn hãy phân loại thành nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Từ đó, giúp doanh nghiệp có được quy trình chăm sóc phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
3. Chăm sóc khách hàng mục tiêu tự động
Sau khi bạn đã phân chia được các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Nhiệm vụ tiếp theo để mang lại hiệu quả trong việc chăm sóc khách hàng chính là sản xuất các nội dung phù hợp cho từng đối tượng khác nhau.
Với mỗi đối tượng khác nhau, họ sẽ có nhu cầu và sự quan tâm khác nhau. Tất nhiên, việc của các doanh nghiệp cần phải làm lúc này đó là phải đáp các vấn đề và các thắc mắc của khách hàng một cách cụ thể nhất.
Mặc dù điều này có thể không mang lại hiệu quả cao trong việc bán hàng nhưng lại mang đến cho doanh nghiệp sự tin tưởng đến từ khách hàng. Từ đó, tạo được tiền đề cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
Khi đã lên được nội dung cụ thể và chất lượng cho khách hàng. Bạn cần nhanh chóng lên lịch tự động để chuyển các nội dung đó đến với khách hàng của mình. Đặc biệt là những đối tượng khách hàng tiềm năng.
Hiện nay có nhiều phần mềm tự động chăm sóc khách hàng và thiết lập các chiến dịch Email Marketing, SMS Marketing…Chỉ vì thế mà bạn chỉ cần thiết lập 1 lần. Sau đó, quy trình chăm sóc khách hàng sẽ tự động vận hành nhanh chóng khi có người đăng ký. Điều này sẽ tiết kiệm được không ít thời gian và công sức cho các tư vấn viên.
4. Xây dựng hệ thống về nội dung chăm sóc cụ thể
Như đã đề cập đến ở trên, mỗi nhóm đối tượng khách hàng sẽ có nhu cầu và các vấn đề khác nhau về các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Việc giải thích và cung cấp các thông tin về sản phẩm sẽ giúp khách hàng hiểu hơn về các sản phẩm và có lựa chọn thích hợp.
Chính vì thế mà việc cần làm của các doanh nghiệp hiện nay cần phải lên cho mình một kế hoạch và hệ thống nội dung chi tiết. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng và nhanh chóng trong việc cung cấp thông tin cần thiết cho khách thường xuyên và đem đến cho họ cảm giác được tôn trọng.
Hình thức quan tâm này sẽ được thực hiện thông qua: hệ thống Email để giới thiệu các thông tin về sản phẩm, báo giá, bảo hành và hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có được những đánh giá cụ thể của khách hàng khi sử dụng sản phẩm và có được cách khắc phục.
Ngoài ra, với việc lên hệ thống nội dung cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp nhớ đến sinh nhật khách hàng và thông báo về thời hạn hợp đồng. Đây cũng chính là giải pháp chăm sóc khách hàng được các chuyên gia đánh giá cao.
5. Tạo điều kiện cho khách hàng đổi trả sản phẩm nhanh chóng, thuận tiện
Tạo điều kiện cho khách hàng đổi trả sản phẩm nhanh chóng, thuận tiện
Các doanh nghiệp nên biết rằng không khách hàng nào muốn mất một khoản thời gian và công sức của mình cho việc đổi trả sản phẩm mà họ đã mua trước đó. Có thể là do sản phẩm của bạn không đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.
Việc tạo điều kiện cho khách hàng đổi trả sản phẩm sẽ là bí quyết để bạn níu giữ chân khách hàng và là giải pháp chăm sóc khách hàng. Mặc dù có thể là khách hàng không thật sự ưng ý về sản phẩm của doanh nghiệp bạn như họ sẽ đánh giá cao về cách chăm sóc khách hàng.
6. Tương tác với khách hàng thường xuyên – giải pháp chăm sóc khách hàng
Đối với những cửa hàng kinh doanh lẻ, thường thì họ sẽ lựa chọn tương tác khách hàng thông qua việc sử dụng tin nhắn, email. Hoặc có thể sử dụng bằng các phương pháp tương tác truyền thống khác như gửi thư hay gửi thiệp chúc mừng trong những ngày lễ đặc biệt. Chính hành động nhỏ này sẽ có tác dụng kích thích mua sắm và giúp doanh nghiệp thành lập được khách hàng trung thành.
Bên cạnh đó, bạn luôn để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp của mình bằng cách liên lạc lại với khách hàng để tìm hiểu cảm nhận của khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Từ đó, có được những thông tin khách quan để cải thiện dịch vụ.
Việc tương tác với khách hàng thường xuyên sẽ giúp khách hàng cảm giác mình được tôn trọng hơn. Và khả năng họ sẽ quay lại đơn vị của bạn trong lần tiếp theo đấy!
7. Kết nối với khách hàng thông qua Facebook
Kết nối với khách hàng thông qua Facebook
Chúng ta thật không thể phủ nhận được sức ảnh hưởng của mạng xã hội trong cuộc sống hiện nay. Chính vì thế mà việc khai thác mạng xã hội để kết nối khách hàng là điều cần thiết. Mạng xã hội ngày càng phổ biến, người tiêu dùng cũng có nhiều cơ hội hơn để tìm cho mình sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất.
Giải pháp tận dụng kênh Social trên Facebook để tiếp cận, hỗ trợ khách hàng tiềm năng sẽ đem đến cho doanh nghiệp hiệu quả cao. Đồng thời, có thể thu hút được nhiều đối tượng khách hàng mới.
⇒ Xem thêm: Khung giờ “vàng” telesale để gọi điện cho khách hàng
8. Đặt ra các mục tiêu níu giữ chân khách hàng
Mỗi doanh nghiệp đều có một chiến lược và phương pháp chăm sóc khách hàng riêng nhằm có được hiệu quả tối ưu trong quá trình kinh doanh. Để có thể đem đến cho khách hàng của bạn sự hài lòng cao nhất, các doanh nghiệp đều không ngừng cố gắng và nỗ lực hàng ngày. Tuy nhiên, khi các chính sách chăm sóc khách hàng quá giống nhau đôi khi sẽ đem đến cho khách hàng sự nhàm chán. Lúc này, họ có thể sẽ đi tìm một đơn vị chất lượng và có dịch vụ mới mẻ hơn.
Do đó, các doanh nghiệp cần đổi mới và đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ kết hợp với sự lắng nghe và thấu hiểu để lôi kéo được khách hàng. Phương pháp được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao hiện nay chính là sự khảo sát khách hàng. Thông quá đó, doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm/dịch vụ dựa trên các phản hồi.
9. Đào tạo đội ngũ tư vấn viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, nhiệt tình
Đào tạo đội ngũ tư vấn viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, nhiệt tình
Đào tạo đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp và nhiệt tình chính là yếu tố then chốt để việc chăm sóc khách hàng thêm thành công. Tư vấn viên chính là cầu nối để đưa khách hàng và doanh nghiệp lại gần nhau hơn. Sự thấu hiểu và linh hoạt của những người làm nhiệm vụ này sẽ quyết định đến thái độ và đánh giá của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Tất nhiên, để việc chăm sóc khách hàng trở nên tốt đẹp, nhân viên tư vấn cần có được kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và đòi hỏi sự chỉnh chu. Bên cạnh đó, để trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi, nhân viên cần có được hiểu biết về sản phẩm. Vì thế, bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên có được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp để có thể xử lý và giải quyết tốt nhất những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
⇒ Có thể bạn quan tâm: xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán
10. Tích hợp hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm thông qua các ứng dụng thông minh
Trong thời đại công nghệ hiện nay, giải pháp chăm sóc khách hàng tốt hiện chính là tích hợp hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm thông qua các ứng dụng thông minh. Chính giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp giải đáp được các thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng.
Thông qua các ứng dụng này mà các bộ phận tư vấn có thể hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nhân viên tư vấn sẽ luôn giải đáp cho khách hàng những thắc mắc và vấn đề mà họ đang gặp phải. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ thấu hiểu được những mong muốn và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của mình. Từ đó, cải thiện và hướng đến sự hợp tác lâu dài và mang đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối.
IV. Đơn vị nào cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả hiện nay, bạn có biết?
Đơn vị nào cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả hiện nay, bạn có biết?
Nhu cầu lựa chọn dịch vụ chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp ngày càng tăng cao. Nhằm đáp ứng được yêu cầu này, các đơn vị cung cấp dịch vụ này cũng ra đời ngày càng nhiều. Trước quá nhiều sự lựa chọn, không phải ai cũng có thể lựa chọn được một đơn vị chất lượng. GOILACO sẽ là đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng đáng tin cậy mà bạn không nên bỏ qua.
Kể từ khi thành lập cho đến nay, đơn vị đã thành công trong nhiều dự án chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp lớn và nhận được những phản hồi tích cực nhất. Đặc biệt, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao tự tin đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng sẽ bỏ túi được những giải pháp chăm sóc khách hàng thông minh và ấn tượng nhất đấy!
Khi đến với GOILACO, doanh nghiệp của bạn sẽ thu hút được một lượng khách hàng lớn và dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.
Khi nắm được các giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ đem đến cho doanh nghiệp tập khách lớn và đa dạng hơn. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thể tối ưu hóa được các lợi ích cho khách hàng. Đừng quên đến với GOILACO để nhận được dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất bạn nhé!
- Hotline: 0868421224 – 0886879979
- Mail: info@goilaco.co
- Website: https://goilaco.org.vn/