Khung giờ “vàng” telesale để gọi điện cho khách hàng

Khi chốt sale, nếu chúng ta biết lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng sẽ giúp nâng cao hiệu quả công việc. Không chỉ vậy, đây cũng chính là “tuyệt chiêu” đánh trúng tâm lý quý khách hàng. Cùng bài viết sau tìm hiểu ngay những khung giờ vàng telesale nhé!

Mục lục bài viết

I. Lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng có ý nghĩa như thế nào?

Trong cuộc sống, nhiều vấn đề xảy ra hằng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý của khách hàng. Chẳng hạn như sau thời gian làm việc vô cùng mệt mỏi với những deadline liên tục thì chúng ta chỉ muốn nghỉ ngơi thư giãn. Tất cả mọi người đều có thể trở thành khách hàng tiềm năng của dịch vụ. Vì thế, một người làm nghề chốt sale giỏi sẽ hiểu tầm quan trọng của việc lựa chọn thời gian telesale hiệu quả.

Tầm quan trọng của việc lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng

Tầm quan trọng của việc lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng

1. Đánh trúng tâm lý của khách hàng

Khi đầu óc thoải mái, cơ thể được nghỉ ngơi thì hứng thú của khách hàng đối với dịch vụ càng tăng cao. Nếu như chúng ta biết cách lựa chọn khung giờ vàng telesale, những cuộc gọi điện tới quý khách sẽ được nâng cao hiệu quả.

2. Gia tăng hiệu quả công việc

Chắc hẳn đã có rất nhiều bạn chốt sale gặp tình trạng khách hàng cúp máy ngay từ những giây đầu tiên của cuộc trò chuyện. Bởi lẽ, khi chúng ta vừa hoàn thành công việc xong, cơ thể chỉ muốn được thư giãn. 

Nếu khách hàng đang trong thời gian hành chính, họ sẽ không nhấc máy tránh bị làm phiền.Vì vậy, công việc chốt sale sẽ bị giảm năng suất, không hiệu quả. Số lượng chốt deal với quý khách hàng sẽ không còn được đảm bảo. Đây là một trong những lý do quan trọng nhất cho câu hỏi tại sao phải lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng.

Lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng có ý nghĩa như thế nào?

Lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng có ý nghĩa như thế nào?

3. Tránh gây những  phiền hà cho khách hàng

Trong giờ hành chính, không một nhân viên nào muốn chuông điện thoại của mình cứ reo lên liên tục. Không chỉ vậy, nếu cấp trên nhìn thấy chúng ta nghe điện thoại lâu mà không hề liên quan tới công việc sẽ bị nhắc nhở.

Nếu chúng ta lựa chọn được thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng sẽ nâng cao sự kết nối, giá trị của công việc chốt sale. Vậy đâu là bí quyết để thành công biến thời gian trò chuyện với khách hàng thành khung giờ vàng  telesale?

Lựa chọn được thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng sẽ nâng cao sự kết nối

Lựa chọn được thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng sẽ nâng cao sự kết nối

II. Bí quyết lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng

Không phải khi nào chúng ta cũng áp dụng nguyên tắc cho tất cả các khách hàng. Tùy từng đối tượng, thời gian nghỉ ngơi của mỗi ngày nghề mà khung giờ vàng telesale cũng khác nhau.

1. Phân loại từng nhóm đối tượng khách hàng

Các nhóm đối tượng khách hàng thường có đặc điểm chung về ngành nghề, công việc, hoặc cũng có thể là sở thích cá nhân. Những vấn đề đặc thù trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian thường nhật của quý khách hàng.

Chẳng hạn như đối với những công việc nhà nước như giáo viên, công an, bộ đội,.. họ sẽ có thời gian thư giãn vào buổi tối. Đây cũng chính là thời gian telesale hiệu quả của nhóm khách hàng này.

Bí quyết lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng

Bí quyết lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng

2. Có lòng kiên trì, thái độ tốt tới khách hàng

Đặc thù của công việc chốt sale là phải truyền đạt tới khách hàng những vấn đề cốt lõi của dịch vụ trong thời gian ngắn. Vì vậy, sự khôn ngoan trong cách nói chuyện, lòng kiên trì chính là bí quyết dẫn tới thành công.

Trong một vài trường hợp, bạn đã từng bị khách hàng cúp máy ngay trong những giây đầu tiên của cuộc trò chuyện. Vấn đề bạn cần khắc phục, xem xét lại đó chính là thời gian bạn lựa chọn đã phù hợp hay chưa?

3. Có chiến lược tốt  trong thời gian dài

Việc lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng quả không dễ dàng. Không phải ngày một ngày hai bạn sẽ thành công. Điều cốt lõi nhất trong ngành chốt sale là chiến lược cụ thể, lâu dài và phù hợp.

Khi tiếp cận tới quý khách hàng, chúng ta phải tìm hiểu rõ đối phương đang làm nghành nghề gì? Thái độ của khách từ những cuộc gọi trước như thế nào? Khách hàng có thoải mái khi bạn gọi điện vào thời gian đó hay chưa? Tất cả đều là những gợi ý lớn để bạn có khung giờ vàng telesale

Việc lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng quả không dễ dàng

Việc lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng quả không dễ dàng

Sau khi tìm hiểu kỹ càng về những nhóm đối tượng khách hàng, chúng ta sẽ phân tích cụ thể thời gian phù hợp với từng đối tượng.

III. Thời điểm nào gọi cho khách hàng là hợp lý?

Thời điểm gọi cho khách hàng là hợp lý

Thời điểm gọi cho khách hàng là hợp lý

Khi mà ngày vàng đã được bạn chọn để gọi điện nhưng thời điểm bạn chọn để gọi lại sai thì bạn có tỷ lệ thất bại trong cuộc gọi khá là cao. Vì vậy, thời điểm nào là phù hợp để chọn liên hệ với khách hàng?

Vào sáng sớm gọi một cuộc gọi bán hàng cũng là cách có ý nghĩa. Bởi những cuộc gọi này có thể sẽ liên kết được với khách hàng khi mà họ chưa bắt đầu làm việc. Nhưng liệu thời gian này đã thực sự tối ưu, là thời gian phù hợp để được gặp khách hàng hay là chưa?

Như CallHippo đã nghiên cứu cho thấy được thời điểm gọi điện thoại cho các khách hàng tiềm năng tốt nhất là vào buổi chiều từ 4h đến 5h trong ngày. Đây chính là lúc mà khách hàng gần làm xong công việc của họ trong ngày, họ sẽ có và dành thời gian này cho bạn. Để khách nhận điện thoại thì vào 11h sáng đến 12h tối là khoảng thời gian tốt, ấn định.

Nếu bạn chịu có tìm hiểu, bạn sẽ biết được một ngày làm việc điển hình như là vào 11h sáng thì đa phần mọi người sẽ chuẩn bị dọn đồ cho việc đi ăn cơm trưa và nghỉ trưa. Và cũng giống vậy, vào lúc 4h chiều, toàn bộ công ty đã và đang làm việc nó sẽ kéo theo việc bị trùng xuống trong một ngày làm việc. Không khó để hiểu được bởi đây chính là thời điểm cuối của một ngày dĩ nhiên mọi người chỉ muốn được về nhà vì họ đều mệt.

IV. Khung giờ “vàng” telesale thích hợp và thời điểm cấm kỵ khi gọi điện cho khách hàng

1. Thực hiện những cuộc gọi vào ngày tốt

Theo các nghiên cứu, thứ 2 và thứ 4 chính là 2 ngày tốt nhất trong tuần để thực hiện telesale. Bởi lẽ, chúng ta sẽ không bao giờ hứng thú với những cuộc gọi dịch vụ vào những ngày nghỉ. Thứ 7, chủ nhật chính là thời gian tuyệt vời để đi chơi, đi du lịch,..

Thời gian đầu tuần phù hợp để lên kế hoạch cho một tuần mới năng động. Không chỉ vậy, đối với thứ 4, đây là thời điểm giữa tuần. Mọi người sẽ dần thu xếp và giải quyết được tất cả công việc. Những dịch vụ tốt sẽ là vấn đề mà họ quan tâm nhất trong những thời điểm này. Vì vậy, người sale giỏi sẽ biết nắm bắt những thời gian thuận lợi để kết nối tới quý khách hàng tiềm năng.

2. Thực hiện các cuộc gọi với khách hàng vào buổi chiều

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với các khách hàng. Kết quả đó là hơn 75% người tham gia đều bình chọn buổi chiều là thời gian ưu tiên cho những cuộc gọi dịch vụ.

Bởi lẽ, lúc sáng sớm, tất cả mọi người thường bận rộn cho một ngày làm việc mới. Công việc thường bắt đầu từ 7h sáng, chúng ta sẽ không có thời gian nghe những cuộc gọi điện thoại đến từ bên telesale.

Thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng đó chính là 4h chiều đến 5h chiều. Đây là thời gian hầu hết mọi người đều tan tầm, không bận bịu công việc. Họ sẽ dành chút thời gian cuối ngày để thư giãn, nghỉ ngơi và tham khảo các dịch vụ.

Không chỉ vậy, những khoảng thời gian buổi trưa là thời điểm mọi người nghỉ ngơi. Nếu bạn gọi điện tới, điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới giờ giấc ngủ trưa của khách hàng. Họ sẽ khó chịu, bực tức và không quan tới dịch vụ của bạn.

3. Tùy từng nhóm đối tượng mà lựa chọn thời gian thích hợp gọi điện cho khách hàng

Đây là vấn đề quan trọng nhất trong quá trình tìm hiểu khung giờ vàng telesale. Tùy từng đối tượng, ngành nghề mà họ có khoảng thời gian nghỉ ngơi khác nhau.

Tùy từng nhóm đối tượng mà lựa chọn thời gian thích hợp gọi điện cho khách hàng

Tùy từng nhóm đối tượng mà lựa chọn thời gian thích hợp gọi điện cho khách hàng

Đối với những công việc nhà nước, thời gian telesale hiệu quả là thời điểm từ 5h chiều tới 6h chiều. Thời điểm này, họ đã được nghỉ làm, tan tầm và trở về nhà. Đối với những nhân viên công ty, bạn nên gọi vào 4h chiều tới 5h chiều. Không chỉ vậy, bạn nên hạn chế gọi điện những nhân viên công ty vào buổi tối. Bởi lẽ, họ có thể tăng ca hoặc họp facetime với sếp. 

4. Hạn chế gọi điện thời điểm khách hàng đang trong giờ làm việc

Thông thường, các khách hàng sẽ làm việc từ 7h sáng tới 10h sáng. Khi làm việc, việc bạn gọi điện tới sẽ khiến công việc của khách hàng bị ảnh hưởng. Đây chính là vấn đề hàng đầu khiến các khách hàng luôn khó chịu, cảm thấy bị làm phiền.

Các công ty thường mở cửa vào lúc 8h và kết thúc vào 11h. Vì vậy, buổi sáng chính là thời gian bận rộn nhất của công ty. Nhiều công việc cần xử lý, những deadline cần phải giải quyết. Các khách hàng sẽ không có thời gian để nhấc máy, quan tâm tới cuộc gọi của bạn. Vì vậy, thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng không phải là từ 7h tới 10h sáng.

Hạn chế gọi điện thời điểm khách hàng đang trong giờ làm việc

Hạn chế gọi điện thời điểm khách hàng đang trong giờ làm việc

5. Lựa chọn những thời gian phù hợp với khách hàng theo kinh nghiệm

Bạn nên cẩn thận để ý thái độ của khách hàng với các lần gọi điện trước. Nếu bạn đã từng kết nối với một vị khách mà họ không thoải mái, cúp máy rất nhanh thì có khả năng cao thời điểm bạn gọi không phù hợp. Những người làm telesale có kinh nghiệm sẽ nghiên cứu lại đối tượng, điều chỉnh lại thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng.

Trong trường hợp khách hàng cảm thấy thoải mái, hứng thú với cuộc gọi, bạn nên kiên trì với công việc. Lưu ý rằng, nếu khách chưa chốt deal, trong các lần gọi tiếp theo cùng một thời gian, bạn nên gợi mở vấn đề theo một hướng mới mẻ. Điều này sẽ khiến khách hàng không cảm thấy nhàm chán.

Lựa chọn những thời gian phù hợp với khách hàng theo kinh nghiệm

Lựa chọn những thời gian phù hợp với khách hàng theo kinh nghiệm

Trong nghề telesale, điều quan trọng nhất chính là phân tích được khung giờ vàng telesale. Bởi lẽ, nếu bạn không thể kết nối được với khách hàng, công việc telesale sẽ chấm dứt. Khi khách hàng hiểu được dịch vụ bên bạn như thế nào? Giá trị đích thực của sản phẩm thu hút được nhu cầu của quý khách thì bạn mới được chốt deal. Vậy đâu là những điều cần lưu ý khi gọi điện tới quý khách hàng?

V. Hãy “theo đuổi” khách hàng đến cùng

Khách hàng chính là thượng đế, mình cần phải theo đuổi sát sao để có thể nắm vững tình hình họ, từ đó sự chân thành của mình sẽ được khách hàng cảm thấy được, thấy được mình rất coi trọng họ và khi đó sẽ có được cơ hội để tiếp cận và khách hàng được thuyết phục với khả năng thành công cao, ưu thế sẽ có được nhiều hơn.

Hãy “theo đuổi” khách hàng đến cùng

Hãy “theo đuổi” khách hàng đến cùng

Nếu các nhân viên chăm sóc, tư vấn không có sự kiên trì và bỏ cuộc thì sẽ xảy ra chuyện gì? Dĩ nhiên đối tượng khách hàng bạn sẽ bị mất dần đi và sẽ bị rơi vào tay của đối thủ. Có câu hỏi được đặt: Bạn có muốn bỏ một cuộc gọi dành cho khách hàng sau một hộp thư thoại thứ hai hay ba của bạn mà kết quả không có hay có?

Với hơn 30% những số khách hàng tiềm năng được CallHippo nghiên cứu và cho thấy họ sẽ không bao giờ nhận các cuộc gọi tiếp theo sau khi cuộc gọi đầu kết thúc. Nhưng cũng có các cuộc khảo sát khác thấy được những nhân viên bán hàng thành công với tỷ lệ lên tới 90% khi liên hệ với một người quyết định trong các cuộc gọi thứ sáu của bạn dành đến khách hàng.

Qua thực tế và nghiên cứu cho thấy được việc chứng minh bằng cách thực hiện thêm các lần gọi tiếp, nghĩa là khách hàng sẽ được theo đuổi lâu hơn, bền hơn thì có thể nhân viên bán hàng sẽ đạt được sự liên tục trong mức tăng trưởng là 70% đây là con số khá lớn. Nói tóm lại, mỗi nhân viên tư vấn khi liên hệ được với khách hàng thì đừng nóng vội mà bỏ cuộc, cần phải theo đuổi khách tới cùng, bền bỉ và kiên trì để mặt tích cực của mình được khách hàng nhận thấy. Và bạn sẽ có được điều mà bạn đã mong muốn.

⇒ Có thể bạn quan tâm: Chăm sóc khách hàng VIP – “ Chìa khóa vàng” cho sự thành công

VI. Vậy tốc độ cuộc gọi có vai trò quan trọng như thế nào khi gọi điện cho khách hàng?

Tốc độ cuộc gọi vẫn còn xem khá nhẹ. Họ cho rằng, những điều này chỉ là ngoài lề, chỉ có thời điểm, thời gian gọi, các ngày vàng hay sự kiên trì mới chính là cái quan trọng và bỏ đi tốc độ cuộc gọi, không rõ vai trò của nó. Suy nghĩ này liệu có thật sự đúng? Các nhân viên tư vấn nên làm gì để có được sự tích cực, tình cảm từ khách hàng tiềm năng. Cùng tìm hiểu để biết rõ đáp án nhé!

Vậy tốc độ cuộc gọi có vai trò quan trọng như thế nào khi gọi điện cho khách hàng?

Vậy tốc độ cuộc gọi có vai trò quan trọng như thế nào khi gọi điện cho khách hàng?

Theo Velocify đã khảo sát và thấy được sự khác nhau lớn nhất trong sự liên hệ của các nhân viên tư vấn cùng với các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mới đúng nhất là thế nào là theo kịp tốc độ. Thực tế cho thấy được, sự chính xác cao từ việc nghiên cứu của các nhà nghiên cứu gần như với toàn bộ mọi người. Ở điều này, họ chỉ ra được những khách hàng tiềm năng với các cuộc gọi nhận được thường kéo dài một phút, số này không phải là lớn. Và khi có cuộc điều tra đầu, đã cải thiện được yếu tố này tới 391%. Đây cũng chính là một sự cố gắng để thay đổi và phát triển.

Một yếu tố có vai trò quan trọng được nhắc tới chính là việc người gọi đi, nghĩa là các tư vấn viên cần lựa đúng thời điểm nhằm thực hiện được các cuộc gọi với mục đích bán hàng, và cần phải tùy vào các đối tượng khách hàng khác nhau, điều này được xem là cần nhất trong việc góp phần bán hàng và thuyết phục khách hàng thành công.

VII. Những điều bạn cần hạn chế khi thực hiện các cuộc gọi tới khách hàng

1. Không phân tích đối tượng trước khi thực hiện cuộc gọi

Nhiều bạn telesale đã mắc phải sai lầm này trong những thời gian đầu làm việc. Nếu không nghiên cứu những đặc điểm của khách hàng, bạn sẽ không lựa chọn được thời gian telesale hiệu quả. Đối với các khách hàng khác nhau, khung giờ vàng telesale cũng khác nhau. Bởi vậy, trước khi gọi điện kết nối khách hàng, bạn nên tìm hiểu kỹ đặc thù công việc của đối tượng.

⇒ Xem thêm: xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán

2. Không biết điều chỉnh thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng

Trong việc lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng, bạn không thể thành công ngay trong lần đầu. Những lần đầu kết nối, nếu khách hàng cảm thấy không hứng thú với cuộc gọi, tắt máy rất nhanh.

Người telesale nên nghiên cứu lại thời gian kết nối, công việc của đối tượng và điều chỉnh lại thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng. Điều này sẽ giúp cho chất lượng cuộc gọi được nâng cao. Việc kết nối giữa khách hàng và telesale được đảm bảo hiệu quả.

Bài viết trên đã tổng hợp đầy đủ những thông tin về vấn đề thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng. Những người làm telesale thường gặp những khó khăn khi xác định được khung giờ vàng telesale.  Hy vọng rằng bạn đã được giải đáp những thắc mắc, bổ sung được những kiến thức bổ ích. Chúc các bạn thành công!

Goilaco.org.vn là website hàng đầu về lĩnh vực call center.