Mô hình và chi tiết các bước xây dựng tổng đài Asterisk

Hiện nay nhiều người đã biết đến hệ thống tổng đài Asterisk như một giải pháp thay thế PBX. Bởi chúng mang đến nhiều tính năng nổi bật hơn hẳn so với tổng đài PBX. Mỗi mô hình Asterisk voip chỉ bao gồm 3 bộ phận cơ bản. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng cho mình một hệ thống tổng đài Asterisk nhanh chóng và hiệu quả. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn toàn bộ những thông tin về hệ thống tổng đài này.

Mô hình và chi tiết các bước xây dựng tổng đài Asterisk

Mô hình và chi tiết các bước xây dựng tổng đài Asterisk

I. Asterisk hay Asterisk voip là gì?

Asterisk (hay Asterisk voip) được Mark Spencer tạo ra và đưa vào thử nghiệm năm 1999. Chúng được viết bằng ngôn ngữ C và là phần mềm nguồn mở. Khi mới xuất hiện phần mềm này được thiết kế và triển khai trên GNU/Linux nền x86 (của Intel). Tuy nhiên, đến nay thì mọi người chỉ thường dùng Asterisk chạy trên linux (centos).

⇒ Xem thêm: Top 6 kịch bản chăm sóc khách hàng qua điện thoại hiệu quả nhất

Asterisk được đánh giá giống như là một tổng đài PBX (Private Branch eXchange). Và chúng được thiết kế bổ sung thêm nhiều tính năng mới. Bên cạnh các tính năng của một tổng đài PBX, tổng đài asterisk và công nghệ voip còn được tích hợp cả chuyển mạch VoIP và TDM. Bởi vậy mà chúng có khả năng mở rộng đáp ứng nhu cầu cho từng loại ứng dụng khác nhau. Ví dụ điển hình là mở rộng giao tiếp với mạng Public Switched Telephone Network (PSTN).

Asterisk voip là gì

Asterisk voip là gì

Tính năng của hệ thống voip và tổng đài asterisk hiện nay bao gồm:

  • Chuyển hướng cuộc gọi
  • Người gọi ID
  • Phản hồi giọng nói tương tác
  • Điều kiện thời gian
  • Nhạc đang chờ
  • Xung đột âm thanh
  • Backlist
  • Theo tôi
  • Thư thoại 
  • Ghi âm
  • Giám sát cuộc gọi

Tính năng của hệ thống voip và tổng đài asterisk hiện nay

Tính năng của hệ thống voip và tổng đài asterisk hiện nay

II. Mô hình của tổng đài Asterisk

Một mô hình hoàn chỉnh của Asterisk voip bao gồm 3 bộ phận chính đó là:

  • Đơn vị cung cấp đầu số VOIP dưới dạng sip trunking (thường sẽ là các nhà mạng): Ở nước ta hiện nay những nhà mạng cung cấp dịch vụ này rất nhiều. Trong đó phải kể đến các đơn vị uy tín như FPT, CMC, VNPT, Viettel, SPT
  • Tổng đài asterisk (tổng đài IP): là một phần mềm tổng đài asterisk được cài đặt trên VPS hoặc server. Chúng có nhiệm vụ làm trung tâm để liên kết điều khiển giữa các đầu số (1) và thiết bị đầu cuối (3). Chúng ta có thể thiết lập cấu hình một số tính năng trên tổng đài này như lời chào, thời gian làm việc, gọi ra, gọi vào…
  • Thiết bị đầu cuối: chính là bộ phận để cho người dùng sử dụng. Tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng có thể lựa chọn 3 loại thiết bị là: Điện thoại IP, Softphone trên điện thoại, Softphone trên máy tính.

III. Các bước xây dựng tổng đài Asterisk và công nghệ Voip

Để xây dựng hệ thống tổng đài Asterisk cần phải trải qua 3 bước như sau:

1. Phân tích nhu cầu

Muốn sử dụng tổng đài asterisk và công nghệ voip hiệu quả thì đầu tiên chúng ta phải xác định được nhu cầu của mình là gì. Sau đây là một yếu tố để xác định nhu cầu:

  • Bao nhiêu user sẽ cùng sử dụng tổng đài?
  • Bao nhiêu user sử dụng trên thiết bị đầu cuối là điện thoại IP? Là Softphone?
  • Các tính năng cần thiết bắt buộc phải có ở tổng đài.
  • Thiết lập kịch bản cho những cuộc gọi ra, gọi ra, lời chào, thời gian làm việc.
  • Đầu số tích hợp vào tổng đài: mua đầu số mới hay sử dụng lại đầu số cũ?

2. Chuẩn bị các thiết bị, thông tin cần thiết

  • VPS hoặc server để thực hiện tiến hành cài tổng đài (yêu cầu là phải có sẵn hệ điều hành linux)
  • Source tổng đài asterisk
  • Thông số kết nối sip trunk của đầu số.
  • Thiết bị đầu cuối: điện thoại IP hoặc softphone.
  • File ghi âm lời chào.

3. Cài đặt tổng đài.

Hệ thống voip và tổng đài asterisk sẽ được cài đặt qua 3 bước sau đây:

Bước 1: Cài đặt phần mềm Asterisk voip lên VPS hoặc Server có sẵn.

  • Cài đặt hệ điều hành linux
  • Cài đặt tổng đài asterisk

Bước 2: Cấu hình tổng đài Asterisk

  • Cấu hình đầu số
  • Cấu hình máy nhánh nội bộ ext
  • Cấu hình lời chào và bấm phím vào những bộ phận liên quan
  • Cấu hình nhóm sẽ tiếp nhận cuộc gọi
  • Cấu hình thời gian làm việc
  • Cấp tài khoản để phục vụ cho việc quản lý cuộc gọi, nghe file ghi âm
  • Cấu hình bảo mật hệ thống tổng đài: xác định những IP được phép chấp nhận kết nối.
  • Trên tổng đài Asterisk có khoảng 40 tính năng để chúng ta kết hợp với nhau khi sử dụng

Bước 3: Cấu hình thiết bị đầu cuối.

  • Cấu hình điện thoại IP
  • Cấu hình softphone trên PC (yêu cầu bắt buộc phải có kết nối tai nghe callcenter)
  • Cấu hình softphone trên hệ điều hành Android hoặc IOS
  • Hướng dẫn người dùng sử dụng.

=> Xem thêm: Tổng đài VOIP là gì? Chi tiết mô hình VOIP thực tế

IV. Ưu và nhược điểm của tổng đài Asterisk

Trong quá trình sử dụng hệ thống tổng đài Asterisk người dùng nhận thấy được những ưu và nhược điểm nổi bật sau đây:

1. Ưu điểm

So với tổng đài PBX thông thường thì Asterisk có những ưu điểm sau đây:

Tiết kiệm được chi phí đầu tư cho những thiết bị ban đầu

Về server: Chi phí đầu tư cho một tổng đài nội bộ PBX cao hơn rất nhiều so với cho một máy tính cài đặt hệ điều hành Linux và phần mềm Asterisk. Bởi phần mềm này được hoàn toàn miễn phí. Còn tổng đài nội bộ PBX như Panasonic, Siemens… muốn sử dụng cần phải mất tiền mua.

Về thiết bị đầu cuối: Chúng ta có thể cài đặt softphone trên các máy tính có sẵn thay vì phải mua mới. Chúng có thể được thiết lập trong mạng LAN dễ dàng. Ngoài ra, chúng ta sẽ không phải dùng thêm dây cáp trong mạng nội bộ. 

Đây là ưu điểm mà tổng đài PBX không có được. Nếu bạn muốn sử dụng IP phone thì không bắt buộc phải đấu nối thêm cáp mạng riêng cho thiết bị. Bởi chúng có thể dùng chung sợi cáp mạng sẵn có của máy tính. Chúng ta có thể đấu nối máy tính vào LAN thông qua 2 port giao tiếp Ethernet-RJ45 của địa chỉ điện thoại.

Dễ dàng mở rộng hệ thống

Nếu bạn muốn sử dụng hệ thống tổng đài PBX thì chi phí mua sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số dung lượng sẽ cung cấp. Mỗi tổng đài PBX đều có 1 dung lượng nhất định. Do vậy khi bạn muốn mở rộng chúng thì buộc phải trang bị thêm card giao tiếp. Việc này còn bị giới hạn trong phạm vi dung lượng tối đa mà nhà sản xuất đã quy định.

Trong khi đối với tổng đài Ip PBX dùng Asterisk bạn sẽ hoàn toàn không bị giới hạn về dung lượng. Bạn có thể dễ dàng tạo account mới mà không bắt buộc phải có thêm trang bị phần cứng nào.

⇒ Có thể bạn quan tâm: AI Call Center là gì?

Cung cấp nhiều tính năng mới hoàn toàn free

Bên trong Asterisk Voip có thiết lập đầy đủ những chức năng cơ bản như một tổng đài nội bộ thông thường. Ngoài ra, chúng có ưu điểm nổi bật hơn đó là mang đến thêm cho người sử dụng trải nghiệm những tính năng mới. Các tính năng đó ai cũng có thể sử dụng mà không phải tốn một đồng nào. Bạn có thể trải nghiệm thêm những tính năng đặc biệt của tổng đài asterisk và công nghệ voip như:

  • Thư thoại
  • Điện thoại hội nghị
  • Các dịch vụ tương tác (IVR)
  • Phân phối cuộc gọi tự động (ACD)
  • Nhạc chuông đa dạng và phong phú với nhiều định dạng file khác nhau.

2. Nhược điểm

  • Asterisk Voip hiện nay chỉ tương thích chạy trên các hệ điều hành Unix. Trong khi hệ điều hành này chưa được sử dụng rộng rãi và phổ biến như Windows. Bởi vậy mà việc triển khai thực hiện cũng như sử dụng còn nhiều khó khăn.
  • So các tổng đài PBX thì việc tiến hành cài đặt, khai báo và cấu hình hệ thống server của hệ thống Asterisk được đánh giá là phức tạp hơn rất nhiều.
  • Độ an toàn của hệ thống này bị đánh giá là không cao bởi xây dựng trên một máy tính. Bạn cần phải có các cơ chế bảo vệ chặt chẽ thì mới tránh được những tình huống tấn công từ bên ngoài.

Asterisk Voip hiện nay chỉ tương thích chạy trên các hệ điều hành Unix

Asterisk Voip hiện nay chỉ tương thích chạy trên các hệ điều hành Unix

V. Tạm kết

Hệ thống tổng đài Asterisk được người sử dụng đánh giá cao bởi chúng có những tính năng mới phù hợp với yêu cầu cao hơn. Tuy nhiên, một số điểm hạn chế của chúng khiến bạn phải suy nghĩ kỹ càng hơn nếu muốn sử dụng. 

Về cơ bản, thì không có sản phẩm nào là hoàn hảo vậy nên tìm cho mình một sản phẩm có thật nhiều ưu điểm đã là khá ổn. Đặc biệt là chúng lại có giá khá mềm hơn so với những sản phẩm khác. Sau khi trải qua các bước xây dựng hệ thống voip và tổng đài asterisk là đã có thể sử dụng ngay những tính năng mới.

Nếu bạn đang muốn trải nghiệm hệ thống tổng đài Asterisk thì trước tiên hãy tham khảo kỹ những nội dung mà bài viết chia sẻ. Asterisk voip mang đến cho người dùng vô số những tính năng mới mà tổng đài PBX không có được. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn thêm một sản phẩm thông minh phục vụ nhu cầu trong cuộc sống.

Goilaco.org.vn là website hàng đầu về lĩnh vực call center.

Gọi Ngay
Chat Zalo
Chat Facebook
Trụ Sở Chính