Chăm sóc khách hàng VIP – “ Chìa khóa vàng” cho sự thành công

Khách hàng VIP luôn là nhóm khách hàng được các doanh nghiệp chú trọng và cũng là những người mang đến khoản lợi nhuận và doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Đó cũng chính là lý do mà đối tượng khách hàng này luôn được ưu tiên trong các dịch vụ. Việc chăm sóc khách hàng chất lượng sẽ mang đến lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Vậy, bạn có biết phương pháp nào mang đến hiệu quả chăm sóc khách VIP chưa?

Mục lục bài viết

I. Khách hàng VIP là gì?

Khách hàng VIP là gì?

Khách hàng VIP là gì?

Khách hàng VIP không còn là cái tên xa lạ đối với mọi người. Song, để hiểu chúng một cách cụ thể và chính xác nhất thì không phải ai cũng biết được. VIP là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Very Important Person được dịch ra là những người quan trọng.

Đối với lĩnh vực kinh doanh thì nhóm khách hàng Vip được sử dụng để nói đến những đối tượng khách hàng có địa vị trong xã hội. Và đây là những khách hàng được ưu tiên hơn trong quá trình phục vụ so với nhóm khách hàng thông thường về  mọi khía cạnh của dịch vụ, như: mặt quyền lợi, phục vụ. 

Thông thường, khách hàng VIP sẽ là những đối tượng khách hàng cá nhân như giám đốc hay các nhà quản lý của doanh nghiệp…Thực tế cho thấy rằng, số lượng khách VIP ở mỗi doanh nghiệp không nhiều nhưng họ lại là những người đóng vai trò quan trọng trong việc đem đến lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt, họ sẽ được xếp vào đối tượng khách hàng trong nguyên tắc 20-80. 

Điều này đã thể hiện ý nghĩa khách VIP 20% trong tổng số khách giúp mang lại 80% lợi nhuận và gia tăng doanh số của doanh nghiệp. Khi đơn vị của bạn đã có được niềm tin của khách hàng thì việc tăng chỉ tiêu và doanh số kinh doanh là rất cao. Mặt khác, khi khách hàng của bạn cảm thấy tin cậy, yêu mến với các sản phẩm và các dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ là những khách hàng trung thành nhất đấy.

II. Tầm quan trọng của dịch vụ chăm sóc khách hàng vip đối với các doanh nghiệp

Tầm quan trọng của dịch vụ chăm sóc khách hàng vip đối với các doanh nghiệp

Tầm quan trọng của dịch vụ chăm sóc khách hàng vip đối với các doanh nghiệp

Không phải ngẫu nhiên mà dịch vụ chăm sóc khách hàng VIP luôn được doanh nghiệp chú trọng và đề cao. Đối tượng khách hàng này sẽ đem đến cho doanh nghiệp lợi nhuận cao trong kinh doanh. Để bạn có thể hình dung cụ thể về tầm quan trọng của dịch vụ này. Sau đây sẽ là một số lợi ích của việc chăm sóc khách hàng VIP mang lại cho công ty, doanh nghiệp:

1. Đem đến tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn

Khi khách hàng đã thực hiện giao dịch mua sắm tại đơn vị bạn một lần chắc chắn sẽ quay lại một lần nữa. Trừ khi dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bạn thiếu sự chuyên nghiệp chắc hẳn họ sẽ rời đi trong các lần có nhu cầu mua sắm tiếp theo.

Chính vì thế mà trong quá khứ, các doanh nghiệp cần phải tạo dựng được niềm tin và truyền cảm hứng cho khách hàng. Hành động này sẽ giúp bạn xác định các nhu cầu của khách hàng thềm dễ dàng thông qua các dự đoán động thái của họ.

2. Tiết kiệm được nhiều chi phí tiếp thị hơn

So với việc tiếp cận khách hàng mới thì việc chú trọng chăm sóc khách hàng tiềm năng thật sự là sự lựa chọn sáng suốt của các doanh nghiệp. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng thuyết phục họ tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn một cách dễ dàng hơn. 

Điều này cũng có nghĩa chi phí tiếp thị của doanh nghiệp bạn sẽ được tiết kiệm đi rất nhiều. Theo con số thống kê thì chiến lược để xây dựng cho một khách hàng mới sẽ gấp đến 16 lần so với việc chăm sóc khách hàng cũ.

3. Giúp doanh nghiệp đạt mức lợi nhuận cao hơn

Giúp doanh nghiệp đạt mức lợi nhuận cao hơn

Giúp doanh nghiệp đạt mức lợi nhuận cao hơn

Chính những khách hàng VIP chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mang đến cho doanh nghiệp lợi nhuận cao hơn rất nhiều với khách hàng mới. Khi doanh nghiệp của bạn đã có được niềm tin của khách hàng thì việc thuyết phục họ quan tâm đến những dịch vụ nhanh chóng và dễ dàng hơn nhờ phương pháp nâng cấp và bán chéo. 

4. Thể hiện được thước đo giá trị của khách hàng về doanh nghiệp

Một doanh nghiệp nhận được những phản hồi tích cực và được đông đảo khách hàng đánh giá cao chính là một sự thành công lớn. Khi khách hàng gắn bó với các dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp chứng tỏ đơn vị của bạn đang cung cấp những sản phẩm chất lượng. Đây chính là tiền đề và cơ sở để tăng giá trị của công ty của bạn trên thị trường. Đây cũng chính là lợi thế lớn để doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ và ghi điểm trong mắt  đối tác.

Hơn nữa, khi doanh nghiệp bạn có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ tìm kiếm và nhận được những phản hồi của khách hàng. Nhờ đó, mà đơn vị có thể cải thiện được chất lượng dịch vụ và đem đến sự hài lòng nhất cho khách hàng. Bởi vậy mà việc thường xuyên khảo sát những cảm nhận và đánh giá của người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng VIP sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng có những quyết định lớn và mang đến hiệu quả tốt nhất.

Trong số liệu thống kê của Gartner Group, 80% doanh thu trong tương lai của công ty bạn sẽ đến từ  20% khách hàng hiện tại của doanh nghiệp. Chưa kể chỉ cần dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng sẽ có khoảng 5% tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ. Lúc này, doanh nghiệp của bạn sẽ có khả năng tăng đến 75% lợi nhuận.

5. Tăng trưởng khả năng sinh lời nhanh chóng

Như đã đề cập đến ở trên, khách hàng chính là người mang đến nguồn thu nhập và lợi nhuận chính cho doanh nghiệp thông qua hình thức mua sắm các sản phẩm/dịch vụ. Chính việc chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tâm sẽ là cách để doanh nghiệp kết nối khăng khít hơn với khách hàng.

Nhờ đó mà khả năng mua hàng thành công và gia tăng lượng khách hàng trung thành cũng trở nên nhanh chóng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, chính hình thức chăm sóc khách hàng này sẽ giúp doanh nghiệp biết được thời điểm nào nên điều chỉnh giá. Đồng thời, lúc nào nên tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm nhằm tăng doanh thu tốt nhất.

6. Doanh nghiệp sẽ có chiến lược kinh doanh tốt hơn

Doanh nghiệp sẽ có chiến lược kinh doanh tốt hơn

Doanh nghiệp sẽ có chiến lược kinh doanh tốt hơn

Khách hàng chính là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công của các doanh nghiệp hiện nay. Để có được một chiến lược kinh doanh khoa học và có hiệu quả, khách hàng VIP đã đóng vai trò hết sức quan trọng. Một chiến lược thông minh sẽ được khai thác dựa trên chân dung của khách hàng mới có thể xác định được những mục tiêu cung cấp các sản phẩm/dịch vụ.

Tất cả đều hứa hẹn mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất. Từ đó, thúc đẩy doanh số được tăng nhanh mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ là bộ phận có nhiệm vụ tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng dựa trên các bảng khảo sát về thu nhập và thói quen chi tiêu. Sau đó, có thể lên được bảng kế hoạch cụ thể và chi tiết nhất.

Trong đó, khách hàng đảm nhiệm vị trí quan trọng và là người trực tiếp trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Lúc này, họ cũng sẽ là người đánh giá xem chiến lược[j kinh doanh mà doanh nghiệp đề ra có mang lại hiệu quả hay không. Chính vì thế mà chúng ta có thể nói phản hồi của khách hàng chính là thước đo cho giá trị cho doanh nghiệp.

III. Những cách chăm sóc khách hàng VIP hiệu quả nhất, bạn có biết?

Những cách chăm sóc khách hàng VIP hiệu quả nhất, bạn có biết?

Những cách chăm sóc khách hàng VIP hiệu quả nhất, bạn có biết?

Chúng ta không thể nào phủ nhận được vai trò to lớn của dịch vụ chăm sóc khách hàng VIP. Khi doanh nghiệp có thể làm thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng sẽ có thể đem đến một nguồn lợi kinh doanh lớn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện tốt điều này. Thay vì lo lắng, bạn hãy bỏ túi ngay cho mình cách thức chăm sóc đối tượng khách VIP dưới đây bạn nhé!

1. Linh hoạt trong việc phát hiện dấu hiệu chứng tỏ khách hàng sẽ rời đi

Phương pháp để có thể giữ chân khách hàng hiệu quả nhất chính là phát hiện kịp thời những dấu hiệu cho thấy khách hàng của bạn sẽ rời đi. Vì thế mà đội ngũ nhân viên nên nhanh nhạy trong việc phát hiện ra những tín hiệu mà khách hàng muốn ra đi trong tương lai. 

Việc nắm bắt các tín hiệu này, bạn cần phải xác định các biến số chính của khách hàng trong quá trình giao dịch. Cụ thể là như mô hình mua sản phẩm, việc sử dụng sản phẩm và lịch sử của các cuộc giao dịch và trao đổi với nhân viên. Sau đó, bạn cần phân tích những yếu tố này để phát hiện kịp thời những dấu hiệu mà khách hàng sắp sửa rời đi. Từ đó, ngăn chặn kịp thời trước khi họ có ý định rời bỏ doanh nghiệp của bạn, bạn nhé!

Nói một cách dễ hiểu hơn là khi khách hàng không mua bất cứ sản phẩm nào trong một tháng. Đây chính là dấu hiệu rõ rệt cho thấy có thể họ đang xem xét để rời bỏ doanh nghiệp của bạn mà tìm đến một địa chỉ tốt hơn. 

2. Đem đến nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn cho khách hàng

Đem đến nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn cho khách hàng

Đem đến nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn cho khách hàng

Chắc chắn rằng khi bạn nắm được đầy đủ thông tin về khách hàng của mình thì càng có kế hoạch và cách tiếp cận đến khách hàng một cách tốt nhất. Việc thấu hiểu được khách hàng sẽ biết họ đang cần điều gì và mong muốn có được điều gì. Nhờ đó mà các phương pháp tương tác từng cá nhân của doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn.

Nhân viên bán hàng nên thường xuyên kiểm tra và theo dõi dịch vụ mua sắm của khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ nắm được những ưu đãi nào thu hút với từng cá nhân. Kế đến, hãy tăng mức độ liên quan để luôn khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn. Cách để khách hàng VIP luôn lựa chọn sản phẩm của đơn vị bạn chính là luôn kích thích mong muốn tìm hiểu về sản phẩm. Và chuyển đổi sợ quan tâm ấy thành hành động mua sắm.

Việc của bạn lúc này là hãy cung cấp cho khách hàng những ưu đãi đặc biệt hấp dẫn hay có thể tăng giá trị bổ sung cho sản phẩm của doanh nghiệp.

Một ví dụ điển hình mà bạn có thể tham khảo đó là: Khi đối tượng khách hàng của bạn có sự quan tâm đến dịch vụ A nhưng chưa thực hiện giao dịch mua hàng khá lâu. Lúc này, bạn hãy có chính sách ưu đãi hấp dẫn nhất cho họ hoặc mã giảm giá để khách hàng cảm thấy mình không hề bị bỏ rơi. Chính chính sách này đã giúp đơn vị của bạn giữ được chân khách hàng trung thành.

Việc tặng một món quà bất ngờ dành cho khách VIP của bạn sẽ khiến họ thích thú và ấn tượng. Nhờ vậy mà ấn tượng của khách hàng đến với dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn càng lớn. Các doanh nghiệp nên tặng khách hàng VIP những món quà nhỏ nhưng có giá trị cao để xứng tầm đẳng cấp mà đối tượng khách hàng này xứng đáng để nhận được.

Tuy nhiên, những món quà tặng này không cần quá đắt tiền mà nên mang ý nghĩa lớn. Gợi ý cho bạn là nên tặng những món quà phong thủy hay quà tặng để trưng bày. Những món quà này sẽ là món quà lưu niệm để khách hàng có thể trưng bày trong không gian mà họ yêu thích. Tất nhiên, khi nhìn ngắm món quà này, họ sẽ nghĩ ngay đến doanh nghiệp của bạn. 

3. Các yếu tố về nhân viên chuyên nghiệp chăm sóc khách VIP

Nhân viên chăm sóc khách hàng chính là yếu tố không thể thiếu trong sự thành công của dịch vụ chăm sóc khách hàng. Quy tắc bất di bất dịch của nhân viên chính là luôn đảm bảo được sự chuyên nghiệp. 

Những khách VIP đều có những yêu cầu khắt khe, họ là những người trình độ cao và am hiểu rộng nên luôn cần sự chuẩn xác cao hơn thông thường. Do đó, họ cần những nhân viên chuyên nghiệp, nhạy bén và có nhiều năm kinh nghiệm để mang đến sự hài lòng và có thể giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng.

Những nhân viên này phải là những người am hiểu về sản phẩm, dịch vụ cao cấp của doanh nghiệp. Như vậy, mới có thể hỗ trợ và tư vấn cụ thể nhất để khách hàng cảm thấy mình được trân trọng và xứng tầm đẳng cấp. 

Mỗi doanh nghiệp nên cử riêng một nhân viên để tư phục vụ khách hàng VIP và đáp ứng một cách nhanh nhất những yêu cầu của họ. Nhân viên tư vấn có ngoại hình ưa nhìn và có kỹ năng giao tiếp được coi là tiêu chuẩn khi bố trí để chăm sóc cho những khách VIP.

4. Luôn để khách hàng VIP cảm thấy giá trị của họ

Luôn để khách hàng VIP cảm thấy giá trị của họ

Luôn để khách hàng VIP cảm thấy giá trị của họ

Khách hàng VIP là đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Muốn khách hàng trung thành với các sản phẩm của doanh nghiệp bạn nên chăm sóc họ một cách chu đáo nhất để họ cảm thấy mình luôn đứng ở vị trí số 1. Để đạt được điều này, nhân viên tư vấn cần phải đáp ứng đầy đủ tiêu chí của nhân viên chuyên nghiệp. Đồng thời, bạn cũng nên thỏa mãn tất cả nhu cầu thiết yếu cao cấp cẩn thận và trọn vẹn nhất.

Bạn cần phải để khách hàng VIP cảm nhận giá trị của mình ở vị trí đặc biệt nhất trong doanh nghiệp của bạn. Họ là những có địa vị trong xã hội và có nhiều kiến thức nên việc chăm sóc khách hàng không được trọn vẹn sẽ là một điều tồi tệ.

Ví dụ điển hình để bạn có thể tiến hành phương pháp này một cách dễ dàng đó là: Đối với những đơn vị kinh doanh nhà hàng, đối tượng khách VIP cần được bố trí tại một vị trí riêng biệt và sang trọng ngay khi đến mà không cần đặt trước hay chờ đợi quá lâu. Thậm chí tên của họ nên được khắc lên các đồ dùng phục vụ riêng… Hay đối với các dịch vụ bất động sản, ngân hàng, khách hàng có thể được tư vấn bất cứ nơi đâu mà họ muốn.

5. Nói lời cảm ơn khách hàng một cách trân trọng

Thông qua lời cảm ơn hãy luôn thể hiện được sự tôn trọng và nhận xét, đánh giá cao về khách hàng doanh nghiệp bạn. Lời cảm ơn của bạn tới khách hàng có thể là những mã giảm giá được gửi đi, các phiếu quà tặng sau những lần mua hàng để khách hàng có thể sử dụng cho các lần mua tiếp. Hay là trực tiếp tặng các voucher hay qua mail, qua tin nhắn SMS gửi đi các mã điện tử đi kèm với lời cảm ơn chân thực nhất và sự biết ơn này  sẽ được khách hàng cảm nhận được sự biết ơn này khi họ chọn các sản phẩm/dịch vụ của bạn để sử dụng.

Ngoài những điều ở trên, bạn cũng nên nhớ gửi đến họ lời cảm ơn và chúc mừng họ vào dịp sinh nhật, các ngày kỷ niệm đặc biệt của khách hàng bạn nếu bạn có những thông tin của họ hay vào những ngày lễ tết quan trọng. Với mỗi doanh nghiệp làm kinh doanh thì điều chúng ta biết rõ, thông qua các thống kê từ nghiên cứu thị trường thấy được chi phí giữa việc giữ chân khách hàng và chi phí có được khách hàng mới là 1/10. Vì thế, đừng nên quá tập trung vào việc đi tìm các khách hàng mới mà hãy đồng thời hãy nên quan tâm đến việc giữ chân, chăm sóc các khách hàng cũ và hiện tại.

6. Luôn lắng nghe và ghi nhận các phản hồi của khách hàng

Bạn cần phải luôn luôn lắng nghe và tiếp nhận những phản hồi từ khách hàng dù là tiêu cực hay tích cực. Tiếp đó, hãy tìm kiếm những điều hợp lý nhất, những điều có thể giúp ích được cho việc khắc phục và cải thiện trong khả năng kiểm soát của mình trước thì nên cố gắng để thực hiện nhanh nhất. Đồng thời cũng thông báo đến khách hàng biết để họ thấy được các góp ý, ý kiến của họ hay các lời phê bình tiêu cực luôn được lắng nghe, tôn trọng và tìm hướng giải quyết.

Luôn lắng nghe và ghi nhận các phản hồi của khách hàng

Luôn lắng nghe và ghi nhận các phản hồi của khách hàng

Ngoài ra, hãy chủ động hơn trong việc tìm hiểu, phân tích để biết được những cái mà khách hàng đang cần, cái họ không cần và không thích,…thông qua việc đưa ra các bảng khảo sát và cổ động, khuyến khích họ thử trả lời. Khi đã làm công việc kinh doanh, sự dao động về mức hài lòng của khách hàng bạn phải thường xuyên cảm nhận được.

Sau những thông tin từ việc khảo sát các khách hàng, cái bạn biết được từ họ sẽ là những hướng mà bạn đi liệu đã đúng hay bạn đang bị sai hướng. Chính vì thế, các thông tin phản hồi này với mỗi doanh nghiệp bất kì nào cũng đều rất có giá trị. Và hơn nữa là, nếu sản phẩm/dịch vụ được bạn cập nhật theo những nhu cầu của các khách hàng thì chắc rằng sự hài lòng của họ sẽ được tăng cao, ngay lúc đó doanh nghiệp bạn cũng chạm đến được sự thành công cao nhất.

7. Luôn trả lời các yêu cầu của khách hàng

Hiện nay, có rất nhiều kênh hay phương tiện khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn liên hệ với bạn. Vì vậy, bạn hãy theo dõi toàn bộ những kênh đó và nên chú ý tới những yêu cầu từ khách hàng để trả lời lại, xử lý kịp thời ngay lúc đó. Có một quy tắc chung là trong vòng 24h nên xử lý, giải quyết vấn đề đó nhanh nhất có thể. Và bạn cũng nên cập nhật liên tục về trạng thái cho khách hàng biết nếu trường hợp đó là khó và mất khá nhiều thời gian để giải quyết, những vấn đề này đang được bạn cố gắng khắc phục một cách nhanh nhất có thể cho khách hàng.

Đồng thời, ngoài giờ hành chính bạn cũng nên phân bổ thêm các nhân viên để ghi nhận các phản hồi và trả lời những liên hệ từ khách hàng “nhất là các đường dây nóng cần có nhân viên trực thường xuyên). Hay hiện nay có những công cụ tự động tốt, bạn nên tận dụng chúng như là chatbox để cài trả lời tin nhắn SMS, email, các tin nhắn từ Fanpage. Bởi khách hàng cũng như bạn sẽ không muốn để bị chờ quá lâu. Từ những điều này, khách hàng sẽ luôn thấy được ở bất kì trường hợp nào, khi nào bạn luôn sẵn sàng có mặt để ghi nhận, xử lý vấn đề của họ và qua đó khách hàng cũng thấy hài lòng hơn rất nhiều.

8. Cần cá nhân hóa việc lưu trữ thông tin khách hàng

Hầu hết các phần mềm quản lý thông tin khách hàng hiện này đều giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện lưu trữ thông tin khách hàng một cách chi tiết nhất. Khi doanh nghiệp càng có nhiều thông tin của khách hàng thì càng dễ điều chỉnh các chiến lược tiếp theo.

Ví dụ, giả sử bạn đã gặp hầu hết các khách hàng của mình trong các hội thảo thương mại do bạn tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn một số người ra quyết định chưa đến hội thảo của bạn và do đó, bạn muốn liên hệ với họ để theo dõi riêng lẻ hoặc có thể bán hàng hoặc gửi một lời mời được cá nhân hóa tới đích danh khách hàng đó.

9. Luôn giữ chữ tín với khách hàng

Tôn chỉ chính của các doanh nghiệp đó chính là luôn giữ chữ tín đối với khách hàng của mình. Đặc biệt là đối tượng khách hàng VIP. Việc giữ chữ tín trong kinh doanh chính là yếu tố để mang đến sự thành công và thể hiện được cách thức làm việc chuyên nghiệp.

Đối với những khách hàng này, bạn luôn phải chu đáo và thực hiện đúng lời hứa của mình. Nếu bạn không làm được những lời đã cam kết, chắc chắn họ sẽ rời bỏ bạn và lựa chọn một đơn vị mới. Khi bạn đã hẹn sẽ tư vấn khách hàng vào thứ 2 tuyệt đối không được hẹn sang ngày khác với bất cứ lý do gì.

10. Dành riêng những ưu ái đãi đặc biệt cho khách hàng VIP của doanh nghiệp

Dành riêng những ưu ái đãi đặc biệt cho khách hàng VIP của doanh nghiệp

Dành riêng những ưu ái đãi đặc biệt cho khách hàng VIP của doanh nghiệp

Chắc chắn việc dành ra những món quà riêng do khách hàng VIP sẽ là cách thức chăm sóc khách hàng vô cùng thông minh. Vào những dịp đặc biệt, doanh nghiệp không chỉ tổ chức các chương trình giảm giá đặc biệt mà còn nên gửi tặng khách hàng nằm trong đối tượng VIP cơ hội trải nghiệm những dịch vụ mới đầu tiên. Và hãy tìm hiểu về cảm nhận của khách hàng. Từ đó, cải thiện dịch vụ tốt hơn cũng như đem đến cho khách hàng cảm nhận tuyệt vời về sự trân trọng này của doanh nghiệp.

11. Sử dụng phần mềm quản lý thông tin khách hàng thông minh

Sử dụng phần mềm quản lý thông tin khách hàng thông minh chính là cách thức cham soc khach hang VIP mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Hiện nay đã có rất nhiều phần mềm chăm sóc khách hàng hoạt động bằng cách dựa vào những thông tin thực tế được nhân viên kinh doanh điền vào phần mềm.

Khi doanh nghiệp thu hút được nhiều đối tượng khách hàng mới chứng tỏ tốc độ tăng trưởng kinh doanh của đơn vị đang ổn định. Tuy nhiên, việc thu hút và giữ chân được khách hàng VIP vẫn luôn là cơ hội tuyệt vời nhất để các doanh nghiệp gia tăng doanh thu của mình. Hơn nữa, đơn vị của bạn cũng có thể xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng thông qua phần mềm quản lý thông tin khách hàng nữa đấy.

IV. Làm thế nào để tăng hiệu quả của dịch vụ chăm sóc đối tượng khách hàng VIP

Làm thế nào để tăng hiệu quả của dịch vụ chăm sóc đối tượng khách hàng VIP

Làm thế nào để tăng hiệu quả của dịch vụ chăm sóc đối tượng khách hàng VIP

Dịch vụ chăm sóc khách hàng có tốt hay không còn phụ thuộc vào không ít vào cách thức chăm sóc khách hàng. Vậy, làm thế nào để tăng hiệu quả dịch vụ này luôn là điều mà các doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Bạn có thể tham khảo những cách thức sau đây để dịch vụ của mình thêm được chất lượng và chuyên nghiệp nhé!

1. Tăng cường kỹ năng phục vụ khách hàng của nhân viên 

Việc nâng cao kỹ năng phục vụ khách hàng  của nhân viên là điều quan trọng. Mặc dù bạn là nhân viên chuyên nghiệp nhưng việc đào tạo thêm các kỹ năng là rất cần thiết.

  • Luôn có sự kiên nhẫn và thấu hiểu khách hàng: Trong quá trình tư vấn khách hàng, sẽ có không ít khách tức giận và đặt ra nhiều câu hỏi hay có thể là giấu đi sự thật. Lúc này, bạn cần phải kiên nhẫn để xử lý thông tin và lắng nghe  ý kiến của khách hàng để họ cảm thấy mình luôn được tôn trọng.
  • Tính thích nghi: Mỗi khách hàng đều có những nhu cầu và mong muốn khác nhau và có thể thay đổi theo tuần. Mặc dù bạn sẽ cảm thấy khá bất ngờ nhưng hãy đặt mình vào khách hàng và thích nghi cho phù hợp. Đồng thời, luôn sẵn sàng để cung cấp cho khách hàng những thông tin mà họ muốn biết.
  • Truyền tải thông điệp rõ ràng: Các thông tin mà bạn truyền tải tới khách hàng cần thật chính xác. Trong buổi trò chuyện bạn nên sử dụng những cụm từ mà khách hàng yêu thích để khiến cuộc trò chuyện thêm vui vẻ. Đặc biệt, trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, bạn nên xác nhận khách hàng đã hài lòng hay chưa.  
  • Đạo đức nghề nghiệp: Chắc chắn khách hàng sẽ đánh giá cao những nhân viên thấu hiểu và giải quyết các vấn đề nhanh chóng. Hơn nữa, bạn nên quản lý thời gian phù hợp để thỏa mãn những yêu cầu của nhiều khách hàng khác.
  • Sự hiểu biết: Các nhân viên tư vấn cần có những kiến thức cơ bản để cung cấp thông tin và yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, đối với các vấn đề vượt qua khả năng của bạn, đừng ngại mà hãy sẵn sàng thú nhận với khách hàng. Sau đó, cam kết sẽ cung cấp đến cho khách hàng trong thời gian ngắn khi bạn đã nghiên cứu xong. Chắc chắc khách hàng sẽ đánh giá cao tính trung thực và những nỗ lực của bạn đấy.
  • Tìm hiểu và giải quyết phản hồi của khách hàng: Khách hàng luôn luôn đúng là tiêu chí làm việc của bất cứ nhân viên tư vấn nào. Việc chấp nhận lỗi sai và tiếp thu phản hồi khách hàng cho dù là tiêu cực là điều hết sức quan trọng 

2. Nhạy bén trong những buổi giao tiếp

Nhạy bén trong những buổi giao tiếp

Nhạy bén trong những buổi giao tiếp

Cho dù khách hàng của bạn luôn trung thành với các sản phẩm của doanh nghiệp thì bạn cũng không nên quá lơ là. Chỉ một thiếu sót nhỏ của bạn trong bất cứ dịch vụ nào cũng sẽ khiến mối quan hệ của khách hàng với doanh nghiệp của bạn thêm tồi tệ.

Việc nhạy bén và chú ý đến các điểm tiếp xúc chính là rất quan trọng để bạn có thể đảm bảo được sự hài lòng của khách hàng. Bạn cần đảm bảo bản thân mình có được cái nhìn toàn diện nhất về những trải nghiệm của khách hàng để có sự phát hiện kịp thời. Việc gây mất hình ảnh trong các buổi trao đổi sẽ có nguy cơ mất hình ảnh trong ngành dịch vụ. Thậm chí gây tổn thất đến doanh nghiệp của bạn.

3. Cải thiện các cách thức tương tác với khách hàng

Tất nhiên nhân viên tư vấn khách hàng sẽ là những người được trang bị đầy đủ các kỹ năng chăm sóc khách hàng cần thiết để tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo dịch vụ khách hàng luôn được tốt nhất, bạn đừng vội bỏ qua các mẹo  sau đây nhé!

Nhân viên tư vấn hãy luôn cố gắng xác định những sở thích tương đồng với khách hàng đang có yêu cầu giúp đỡ. Chính điều này sẽ đem đến sự thân mật trong buổi trao đổi và kết nối họ với doanh nghiệp của bạn gần hơn đấy.

Luôn tạo ra bầu không khí tích cực trong buổi trao đổi của bạn với khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm nhận mình luôn được lắng nghe và bạn luôn sẵn sàng để tư vấn. Sau đó, bạn hãy làm rõ và chứng minh rằng bạn đã hiểu được những vấn đề mà họ đang gặp phải. Ngoài ra, bạn hãy khiến khách hàng cảm thấy thỏa mãn bằng những cụm từ: “ Thật xin lỗi”… 

Một điều mà bạn luôn nhớ hãy thừa nhận những sai lầm của bạn ngay cả khi đây không phải là lỗi của bạn. Như vậy, doanh nghiệp mới có thể tạo dựng được niềm tin của khách hàng. Đồng thời, khi xảy ra vấn đề này cũng sẽ tạo điều kiện để bạn tập trung lại sự chú ý của khách hàng và đem đến dịch vụ tốt hơn.

Hãy luôn để khách hàng cảm thấy hài lòng về dịch vụ của mình thông qua cách gửi email hoặc cuộc gọi trực tiếp. Đây là cách thức tuyệt vời để cho khách hàng biết họ không bị bỏ rơi.

⇒ Xem thêm: Tổng hợp 12 kinh nghiệm làm Telesales cho người mới vào nghề

4. Cải thiện và nâng cao chiến lược dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp

Cải thiện và nâng cao chiến lược dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp

Cải thiện và nâng cao chiến lược dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp

Cải thiện và nâng cao chiến lược chăm sóc khách hàng sẽ là cách để bạn nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đấy!

  • Trách nhiệm cá nhân: Một điều chắc chắn với bạn rằng khách hàng luôn muốn được làm việc với nhân viên thông qua nhiều hình thức khác nhau. Vì thế mà đội ngũ nhân viên tư vấn nên đưa ra thông tin qua nhiều cách thức khác nhau, bạn nên tận dụng lợi thế của mạng xã và trả lời phản hồi khi khách hàng nhanh chóng.
  • Luôn tiếp nhận cuộc gọi từ khách hàng: Đối với những doanh nghiệp hoạt động trực tuyến không thể tránh khỏi những khách hàng địa phương có sự chênh lệch về thời gian. Vì thế mà đôi khi nhân viên nên có sự linh hoạt làm việc sớm và muộn khi cần thiết để tạo được sự tin tưởng và chắc chắn rằng công ty của bạn thật sự uy tín.
  • Phục vụ khách hàng của mình: Việc đưa ra các dịch vụ VIP cho khách hàng VIP sẽ cho họ cảm thấy giá trị của họ đặc biệt như thế nào. Cũng nhờ đó mà họ sẽ cảm thấy hài lòng và tiếp tục lựa chọn sản phẩm từ đơn vị bạn. 
  • Tạo ra các mối quan hệ cộng đồng: Chắc chắn khách hàng của bạn sẽ cảm thấy thật sự hài lòng khi được coi trọng trong mối quan hệ cộng đồng. Bạn có thể thu hút được khách hàng thông qua nhiều cách khác nhau có thể là thông qua hội thảo trên web, web tương tác, phương tiện truyền thông xã hội…Một điều mà bạn nên nhớ khi tham gia vào những diễn đàn này, khách hàng có thể học hỏi từ bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ bất ngờ vì bạn có thể học hỏi được nhiều hơn từ họ đấy! 

5. Đảm bảo luôn luôn có sự gắn kết giữa các bộ phận trong doanh nghiệp với nhau

Bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp đến đâu cũng sẽ không hiểu được cụ thể những vấn đề đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Vì thế, để phục vụ khách hàng tốt nhất, các bộ phận khác trong doanh nghiệp cũng nên hỗ trợ nhịp nhàng. Nhờ đó, các thông tin được truyền tải đến khách hàng sẽ ngày càng cụ thể hơn.

Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, nhân viên chăm sóc khách hàng VIP cũng sẽ xảy ra các vấn đề. Và hầu hết họ sẽ không trình bày cảm nhận và đánh giá của mình đến với ban lãnh đạo. Do đó, người quản lý nên có xem xét một hộp gợi ý vô danh hay các cuộc khảo sát để nhân viên có thể nêu được cảm nhận của mình. Từ đó, có thể xây dựng được chế độ phúc lợi phù hợp cho nhân viên của mình để tạo được động lực cho họ trong quá trình làm việc.

6. Thường xuyên và liên tục phản hồi ý kiến cho khách hàng

Thường xuyên và liên tục phản hồi ý kiến cho khách hàng

Thường xuyên và liên tục phản hồi ý kiến cho khách hàng

Thường xuyên quan tâm và tương tác với khách hàng cũng chính là cách để bạn khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn. Nhân viên tư vấn nên tìm hiểu về những trải nghiệm khi khách hàng sử dụng các dịch vụ của đơn vị bạn. Đây chính là phương pháp tiếp cận tuyệt vời nhất để khách hàng VIP luôn cảm thấy hài lòng và sẵn sàng đưa ra những đánh giá của mình.

Với bất cứ cuộc khảo sát qua điện thoại hay thực hiện các cuộc khảo sát thông quan Email. Trước khi kết thúc các phương thức này, bạn nên gửi lời cảm ơn khách hàng và gửi trực tiếp biểu mẫu trên trang “Liên hệ với chúng tôi”. Điều này sẽ là phương tiện nhanh chóng và dễ dàng để khách hàng đưa ra những phản hồi về dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp.

Đồng thời, điều này cũng giúp khách hàng có thể bày tỏ những vấn đề họ cảm thấy chưa thật sự hài lòng và mong muốn doanh nghiệp có thể cải thiện trong thời gian tới.

⇒ Có thể bạn quan tâm: xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán

V. Đơn vị nào có dịch vụ chăm sóc khách hàng VIP hiệu quả hiện nay?

Việc chăm sóc khách VIP là việc làm rất cần thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của doanh nghiệp. Song, không phải đơn vị nào cũng có thể có được cho mình đội ngũ chăm sóc khách hàng hiệu quả. Hơn nữa, việc tổ chức và đào tạo tư vấn viên chuyên nghiệp sẽ mất khá nhiều chi phí và công sức.

Do đó, sự lựa chọn thông minh cho các doanh nghiệp hiện nay đó là lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng VIP uy tín. GOILACO chính là một đơn vị mà bạn nên lựa chọn. Với các chiến lược chăm sóc khách hàng cụ thể sẽ đem đến cho doanh nghiệp bạn hiệu quả cao trong quá trình chăm sóc khách hàng. Hơn thế nữa, với đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, nhiệt tình và có đầy đủ kiến thức chuyên môn sẽ đáp ứng một cách tốt nhất các yêu cầu của khách hàng.

Khách hàng Vip là đối tượng khách hàng tiềm năng đem đến nguồn vốn chính của doanh nghiệp. Do đó, vai trò của việc chăm sóc khách VIP năng là rất cần thiết. Với các thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có được những bí quyết đem đến cho khách hàng sự hài lòng nhất. Hãy đến với GOILACO để có được dịch vụ tốt nhất bạn nhé!

Gọi Ngay
Chat Zalo
Chat Facebook
Trụ Sở Chính