Hướng dẫn 6 cách chăm sóc khách hàng qua zalo hiệu quả nhất

Trong hoạt động kinh doanh, chăm sóc khách hàng đã trở thành một yếu tố quan trọng không thể thiếu của các doanh nghiệp. Nếu tận dụng lợi thế của các mạng lưới xã hội, sử dụng các hình thức chăm sóc khách hàng online như: facebook, zalo, instagram,… sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian chăm sóc khách hàng. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn mọi người 6 cách chăm sóc khách hàng qua zalo hiệu quả nhất.

I. Chăm sóc khách hàng qua zalo là gì?

Chăm sóc khách hàng qua zalo có thể hiểu đơn giản là việc thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng gián tiếp qua mạng xã hội zalo. Trong hình thức chăm sóc này, các nhân viên của doanh nghiệp sẽ sử dụng Zalo để tư vấn, liên hệ với khách hàng. Từ đó, tìm hiểu nhu cầu, mong đợi của khách hàng để giúp doanh nghiệp điều chỉnh sản phẩm và vạch ra chiến lược phát triển phù hợp với thị hiếu của khách hàng trong tương lai.

Chăm sóc khách hàng qua Zalo là gì?

Chăm sóc khách hàng qua Zalo là gì?

II. Tại sao phải chăm sóc khách hàng qua zalo?

  • Zalo là một trong những ứng dụng phổ biến nhất hiện nay, có đa chứng năng và hoạt động được trên cả điện thoại và máy tính.
  • Zalo dễ sử dụng và có chế độ bảo mật thông tin khách hàng cực kỳ cao.
  • Việc chăm sóc khách hàng qua Zalo sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản lớn chi phí tiền điện thoại, vì zalo chỉ cần kết nối internet là có thể nhắn tin , gọi điện thoại miễn phí. 
  • Dễ dàng tương tác với khách hàng qua các bài viết đăng trên zalo, đồng thời có thể trực tiếp nhắn tin giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ khuyến mãi một cách nhanh chóng.
  • So với các nền tảng mạng xã hội khách như: facebook, email,.. thì zalo có thể dễ dàng tìm được tài khoản của khách hàng thông qua số điện thoại. Thông qua tài khoản tìm được, doanh nghiệp có thể nhắn tin, gọi điện chăm sóc dễ dàng.

Zalo là một trong những ứng dụng phổ biến và có nhiều người sử dụng

Zalo là một trong những ứng dụng phổ biến và có nhiều người sử dụng

III. Cách thức chăm sóc khách hàng qua zalo hiệu quả nhất

Tuy Zalo là một ứng dụng tuyệt vời để chăm sóc khách hàng, nhưng phải có cách thức thực hiện đúng đắn mới cho ra hiệu quả tốt. Vậy làm thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất khi chăm sóc khách hàng qua ứng dụng Zalo? 

1. Chủ động kết bạn với khách hàng

Sau khi mua hàng, thì hầu hết khách hàng đều được yêu cầu cho số điện thoại để thuận tiện trao đổi, hay dùng để tích điểm. Để có cơ hội tiếp cận và chăm sóc khách hàng qua Zalo, đầu tiên bạn cần tìm kiếm và kết bạn với khách hàng qua số điện thoại được lưu lại.

Để thuận lợi kết bạn với khách hàng, bạn nên đề xuất kết bạn Zalo với khách hàng khi khách hàng còn trong cửa hàng, hoặc đưa ra ưu đãi dành cho những khách hàng kết bạn zalo với nhân viên. Vì thực tế có rất ít người đồng ý kết bạn với những lời mời được gửi từ người lạ, hoặc họ không thường kiểm tra các lời mời kết bạn và bỏ quên chúng.

Cần chủ động kết bạn Zalo với khách hàng ngay khi họ còn trong cửa hàng

Cần chủ động kết bạn Zalo với khách hàng ngay khi họ còn trong cửa hàng

2. Tương tác chăm sóc khách hàng

Bạn phải thường xuyên tương tác, trò chuyện với khách hàng sau khi kết bạn để tăng sự tin tượng và ghi nhớ từ khách hàng. Tuy nhiên, cần phải tương tác đúng cách để tránh làm phiền khách hàng. Dưới đây là một số cách tương tác với khách hàng hiệu quả:

Reply thật nhanh khi khách hàng nhắn tin

Nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải trả lời tin nhắn khách hàng thật nhanh với bất cứ loại tin nhắn nào. Việc trả lời tin nhắn nhanh sẽ tạo cho khách hàng cảm giác được tôn trọng, từ đó họ sẽ gia tăng thiện cảm với doanh nghiệp. Ngoài ra, khách hàng có rất nhiều lựa chọn mua hàng, do nếu nhân viên trả lời tin nhắn quá lâu có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội bán hàng tốt nhất cho khách hàng.

Không chat qua lại nhiều

Có rất nhiều khách hàng rất bận rộn, nên họ sẽ không có nhiều thời gian trả lời tin nhắn, đồng thời việc nhắn tin qua lại nhiều có thể sẽ làm họ thấy rất phiền và mất thiện cảm. Vì vậy nhân viên chăm sóc khách hàng trên Zalo tránh chat qua lại quá nhiều với khách hàng, thay vào đó có thể gọi điện thoại để nói chuyện nhanh hơn và chi tiết hơn.

⇒ Xem thêm: Tổng hợp 5 câu chuyện “HAY” về chăm sóc khách hàng

3. Tạo nhiều chương trình ưu đãi trên zalo

Để việc chăm sóc khách hàng qua Zalo đạt hiệu quả, thì ngoài việc thường xuyên hỗ trợ, tư vấn và cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho khách hàng thì doanh nghiệp nên tạo nhiều chương trình ưu đãi trên Zalo. Có thể xây dựng các chương trình tri ân, giảm giá, tặng quà,.. cho những khách hàng đã mua sản phẩm và theo dõi doanh nghiệp trên Zalo. Việc làm này không chỉ giúp giữ chân khách hàng, mà còn tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

Tạo nhiều chương trình ưu đãi trên Zalo để thu hút khách hàng

Tạo nhiều chương trình ưu đãi trên Zalo để thu hút khách hàng

4. Chủ động nhắn tin tiếp những khách hàng chưa reply

Đối với một số khách hàng không trả lời tin nhắn thì có thể do họ quên trả lời hoặc không muốn tiếp tục trò chuyện, thì nhân viên chăm sóc nên chủ động nhắn tin lại cho khách hàng để nhắc họ. Việc nhắc nhở này có thể giúp nhân viên tương tác nhiều hơn với khách hàng và không bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng.

5. Khai thác khách cũ để tăng thêm thu nhập qua zalo

Nếu bạn thực hiện việc chăm sóc và tương tác tốt với khách hàng sau khi họ mua hàng thì khả năng khách hàng qua lại và tiếp tục ủng hộ doanh nghiệp rất cao. Tuy nhiên, để tăng giá trị từ những khách hàng cũ, doanh nghiệp nên thiết kế nhiều chính sách ưu đãi cho nhóm khách hàng này trên Zalo.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chức năng gửi tin nhắn cho toàn bộ bạn bè để thực hiện việc thông báo ưu đãi và nếu ai quan tâm sẽ trực tiếp nhắn tin phản hồi lại cho bạn. Cách thức này không chỉ có hiệu quả cao mà còn tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, chương trình khuyến mãi doanh nghiệp đưa ra phải có giá trị thực sự.

⇒ Có thể bạn quan tâm: Call center là gì?

6. Phân loại khách hàng để chăm sóc

Mỗi nhóm khách hàng sẽ có tính cách và chính sách mua hàng khác nhau, vì vậy các nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải phân loại khách hàng để việc chăm sóc đạt hiệu quả tốt nhất. Có thể phân loại khách hàng đã và đang sử dụng  sản phẩm, dịch vụ dựa theo các đặc điểm như: độ tuổi, giới tính, hành vi mua hàng, địa lý, nhân khẩu học,… Việc phân loại khách hàng sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn nếu có nhiều thông tin và dữ liệu về khách hàng.

Một cách để phân loại khách hàng hiệu quả và tiết kiệm thời gian là bạn có thể gắn thẻ tên dành cho từng đối tượng khách hàng như: khách hàng mới, khách hàng vip, khách hàng tiềm năng,..

IV. Những lưu ý chăm sóc khách hàng qua zalo

Để việc chăm sóc khách hàng qua Zalo đạt hiệu quả và tránh sai sót thì các nhân viên chăm sóc khách hàng cần lưu ý một số điều sau:

  • Luôn kiên nhẫn lắng nghe và tôn trọng, đồng cảm với những cảm nhận của khách hàng, vì bạn là người đại diện cho cả một doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
  • Tránh để cảm xúc cá nhân chi phối là làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng.
  • Thường xuyên đổi mới profile bản thân và cách thức tương tác với khách hàng để tạo sự hấp dẫn và thu hút.
  • Không nên dành quá nhiều thời gian cho một khách hàng vì có rất nhiều khách hàng khác đang chờ đợi để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp.
  • Luôn niềm nở, vui vẻ và lịch sự với khách hàng kể cả khi khách hàng không cảm thấy hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Tránh chào hỏi rườm rà gây mất thời gian, tuy nhiên không được chào hỏi quá đơn giản và lịch sự.  

V. Câu chuyện thành công khi chăm sóc khách hàng qua zalo

Qua cách thức chăm sóc khách hàng qua Zalo trên, doanh nghiệp có thể tạo được cho mình một kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thời gian. Trên thực tế thì đã có rất nhiều người sử dụng Zalo để kinh doanh và thu được hiệu quả tích cực.

Câu chuyện thành công của anh Hoàng Anh có thể là một ví dụ điển hình về việc sử dụng Zalo để chăm sóc khách hàng. Anh Hoàng Anh có một quán cà phê sân vườn khá lớn, nên để thuận tiện cho việc phục vụ và chăm sóc khách hàng anh Hoàng Anh đã in mã QR của quán mình và dán lên mỗi bàn. Một nhân viên của quán sẽ chuyên trực tài khoản Zalo này và ghi nhận các yêu cầu của khách hàng và phân phối đến các nhân viên khách trong quán.

Theo anh Hoàng Anh chia sẻ, khách hàng đến quán cũng cảm thấy tiện lợi hơn mỗi khi gọi món, yêu cầu phục vụ và có thể hạn chế việc phục vụ di chuyển qua lại quá nhiều. Bằng cách sử dụng Zalo thông minh của mình, anh Hoàng Anh đã kết nối gần hơn với khách hàng của mình.  

Câu chuyện thành công của anh Hoàng Anh về việc áp dụng Zalo để bán hàng

Câu chuyện thành công của anh Hoàng Anh về việc áp dụng Zalo để bán hàng

VI. Kết luận

Chăm sóc khách hàng không phải là một việc làm đơn giản, vì chúng ta không thể nào biết được suy nghĩ cũng như cảm nhận của khách hàng. Mong rằng qua bài viết hướng dẫn 6 cách chăm sóc khách hàng qua Zalo hôm nay, mọi người có thể chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn và thành công hơn. Nếu mọi người muốn tham khảo thêm về các cách thức chăm sóc khách hàng khác thì có thể truy cập vào web site: https://goilaco.org.vn/ để đọc thêm.